BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel chính thức đánh phủ đầu, Trung Đông loạn chiến 

Cập nhật ngày: 28/04/2017 - 10:16

Tehran và Moscow chắc chắn sẽ có những phản ứng không thể đoán biết với Tel Aviv mà có thể khiến cả Trung Đông chìm trong khói lửa chiến tranh...

Reuters dẫn nguồn tin từ phe đối lập Syria cho biết, rạng sáng ngày 27/4, quân đội Israel đã tấn công vào sân bay Damascus của Syria và gây ra một vụ nổ lớn tại đây.

Nhiều khả năng đòn tấn công của Israel là nhằm vào khu vực do phiến quân Hezbollah kiểm soát.

Vụ tấn công đã phá hủy rất nhiều vũ khí và đạn dược được cho là của Iran “tuồn” cho phiến quân Hezbollah.

Kênh truyền hình al-Manar thân lực lượng Hezbollah cũng xác nhận thông tin trên và cho biết thêm rằng, vụ tấn công chỉ gây thiệt hại về vật chất chứ không gây thương vong cho các tay súng Hezbollah.

israel chinh thuc danh phu dau trung dong loan chien

Sân bay Damascus bị Israel tấn công.

Đài Phát thanh Quân đội Israel dẫn lời Bộ trưởng Tình báo nước này Israel Katz nhấn mạnh:

“Tôi có thể xác nhận rằng, vụ việc xảy ra tại sân bay ở thủ đô Damascus là hoàn toàn phù hợp với chính sách của Israel trong việc ngăn chặn Iran “tuồn” các loại vũ khí hiện đại sang Syria cho phiến quân Hezbollah. Tuy nhiên, tôi không muốn nói quá chi tiết về việc này”.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng tuyên bố: “Bất cứ khi nào chúng tôi nhận được thông tin tình báo cho thấy Iran tuồn vũ khí sang Syria cho phiến quân Hezbollah, chúng tôi sẽ hành động”.

Nhiều quan chức của Israel cũng từng cảnh báo việc Iran “tuồn” các loại vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở Syria sẽ được coi là vượt qua “giới hạn đỏ” của Tel Aviv.

Trong quá khứ, Israel từng tiến hành không kích và nã pháo vào các mục tiêu Hezbollah ở Syria ngay khi nhận thấy các dấu hiệu cho thấy việc “tuồn” vũ khí cho nhóm du kích này diễn ra.

Việc Israel đánh phủ đầu Hezbollah không khiến giới phân tích ngạc nhiên. Trước khi xảy ra “sự kiện Idlib”, Tel Aviv cho biết đã lên kế hoạch tấn công phủ đầu lực lượng du kích này nếu bị nhận diện là có những biểu hiện hay hành động gây nguy hiểm cho nhà nước Do Thái.

The Times of Israel ngày 30/3 từng đưa tin, quân đội Israel đã ráo riết tập luyện nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Hezbollah, sau hơn một thập niên diễn ra “Cuộc chiến một tháng” giữa Israel và Hezbollah vào năm 2006.

“Đây là nhiệm vụ mà quân đội Israel luôn tập trung trong cả thập kỷ kể từ khi kết thúc “Cuộc chiến một tháng” với chiến thắng không thuyết phục trước nhóm du kích Hezbollah.

Vì vậy, các cuộc tập trận có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel với các kẻ thù cũ đang gia tăng”, theo The Times of Israel.

Tờ báo của Israel cho biết, nguy cơ của một cuộc chiến giữa Israel với Hezbollah đã hiển hiện, sau khi Hezbollah cảnh báo trả đũa việc Israel bắn hạ tên lửa phòng không hướng vào máy bay của Israel khi đang tiến hành không kích vào một đoàn xe của Hezbollah bị nghi ngờ di chuyển từ Syria tới Lebanon, diễn ra ngày 17/3 vừa qua.

Israel cũng đã đưa ra một kế hoạch khẩn cấp, di tản tới 1/4 triệu dân thường Israel tại các khu vực biên giới để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công từ Hezbollah hoặc các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Trong khi đó, Đại tá Kobi Valer, chỉ huy căn cứ quân sự Elyakim ở miền bắc Israel đã cho biết:

"Chúng tôi đang cố gắng cho các chỉ huy và binh sĩ quen với thực tế của một cuộc chiến thực sự để họ có thể có có phản ứng tốt nhất khi chiến tranh xảy ra. Các lực lượng vũ trang Israel cần biết rằng đây có thể là đợt huấn luyện cuối cùng trước chiến tranh".

Mỹ mở lối cho Israel

Sau khi Mỹ tấn công quân sự Syria nhằm trừng phạt Damascus vì trách nhiệm trong “sự kiện Idlib” mà Washington mặc định chính quyền Assad là thủ phạm gây ra vụ việc, Tel Aviv như được mở lối cho việc đánh phủ đầu các kẻ thủ của mình.

The Times of Israel ngày 8/4 đã bình luận rằng, Tel Aviv rất hân hoan với việc Washington cho những quả “Tomahawk Mỹ bay vào Syria”.

“Tại sao người Do Thái vui mừng về cuộc tấn công tên lửa của Trump? Bởi điều đó cuối cùng đã giúp nâng cao khả năng cho Israel tấn công Hezbollah”.

israel chinh thuc danh phu dau trung dong loan chien

Việc Mỹ vội vã phóng Tomahawk vào Syria là hành động mở lối cho việc đánh phủ đầu của Israel.

Ông Andrew Tabler, một thành viên của Viện Chính sách Trung Cận Đông của Washington, người đã trải qua nhiều năm ở Syria, cho rằng mối quan tâm chính của Israel và các đồng minh Ả-rập dòng Sunni của Mỹ là "thỏa thuận hạt nhân" với Iran khiến Tehran có thể sử dụng các chính phủ ở Iraq và Syria để gây ảnh hưởng trong khu vực.

Do vậy “sự khôn ngoan của Trump sau khi Washington tấn công Syria đã giúp Israel và các đồng minh Ả-rập dòng Sunni của Mỹ gắn kết với nhau. Cả hai thực thể này có thể phối hợp trong việc tấn công vào các liên minh của dòng Shiite như Iran và Hezbollah, khiến cho Washington không nhất thiết phải ra tay”, ông Tabler phân tích.

Thực tế đó tạo ra ưu thế cực lớn cho Tel Aviv trong việc tấn công Hezbollah, vốn được Iran – kẻ thù không đội trời chung với Israel – hậu thuẫn và cung cấp khí tài chống lại nhà nước Do Thái.

Với cả lợi thế và ưu thế mà Tel Aviv có được sau khi “Tomahawk Mỹ bay vào Syria”, giới phân tích cho rằng việc quân đội Israel đánh phủ đầu nhóm du kích Hezbollah sẽ sớm diễn ra.

Và bây giờ điều đó đã diễn ra.

Trung Đông vốn đang rất nóng sau việc Mỹ vội vã tấn công quân sự Syria mà chưa xác định chính xác nguyên nhân của “sự kiện idlib”, nay Israel lại thực hiện đánh phủ đầu Hezbollah chỉ cần dựa trên tin tức tình báo, điều đó càng khiến cho vùng đất nóng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Tehran và Moscow chắc chắn sẽ có những phản ứng không thể đoán biết với Tel Aviv mà có thể dẫn đến nguy cơ khiến cả Trung Đông chìm trong khói lửa chiến tranh.

Nguồn Đất việt