BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ivanka bảo vệ cha trước điều tra luận tội 

Cập nhật ngày: 01/11/2019 - 08:39

Ivanka dẫn thư của cựu tổng thống Jefferson gửi con gái để bênh vực cha sau khi Hạ viện thông qua điều tra luận tội Trump.

"'Bị vây quanh bởi kẻ thù và gián điệp xuyên tạc mỗi lời bố nói và từng chữ bố viết, đơm đặt khi sự thật không hợp ý họ' - Thomas Jefferson nói về tình hình Washington trong thư gửi con gái Martha. Có những điều không bao giờ thay đổi bố à", Ivanka Trump, con gái kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong đăng Facebook hôm qua.

Bài đănga xuất hiện sau khi Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Trump với 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống, liên quan tới cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông chủ Nhà Trắng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tổng thống Mỹ gọi đây là "cuộc săn phù thủy lớn nhất" trong lịch sử nước nước này.

Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Câu trích dẫn của Ivanka lấy từ bức thư của Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba và tác giả Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, viết cho con gái vào tháng 2/1801 khi ông là phó tổng thống và quốc hội Mỹ chưa xác định ông hay Aaron Burr sẽ là tổng thống. Cuộc bỏ phiếu tại quốc hội chưa đầy một tháng sau đó đã giúp Jefferson trở thành tổng thống Mỹ trong giai đoạn 1801-1809.

Trong thư, Jefferson đề cập sự căng thẳng giữa ông và đối thủ chính trị. Trung tâm Miller thuộc Đại học Virginia mô tả căng thẳng khi đó đã "đạt đến mức độ thù địch cá nhân khó sánh kịp trong chính trị Mỹ".

Trong cuộc điện đàm hồi tháng 7, Trump được cho là đã hối thúc Zelensky điều tra Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, để phục vụ mục đích chính trị cá nhân. Nếu Hạ viện cuối cùng thông qua luận tội Trump, một phiên xử ở Thượng viện sẽ được kích hoạt. Tuy nhiên, Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông - điều khó có thể xảy ra do phe Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện.

Nguồn VNE (Theo CNN)


Liên kết hữu ích