BAOTAYNINH.VN trên Google News

KCNA: Ông Kim Jong Un giám sát 'diễn tập tấn công' 

Cập nhật ngày: 05/05/2019 - 12:06

Truyền thông nhà nước nói Triều Tiên đã tiến hành cuộc "diễn tập tấn công" sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa và vũ khí dẫn đường chiến thuật với sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo hãng thông tấn KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh tiến hành cuộc diễn tập ngày 4/5 và nhấn mạnh yêu cầu "tăng cường khả năng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền và sự tự chủ về kinh tế" của Triều Tiên trước các mối đe dọa và sự xâm lược.

KCNA cũng cho biết cuộc diễn tập sử dụng "nhiều bệ phóng tên lửa tầm xa khẩu lớn và vũ khí dẫn đường chiến thuật", hàm ý rằng đây không phải là vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa vốn được xem là mối đe dọa với Mỹ.

Ông Kim Jong Un giám sát cuộc diễn tập hôm 4/5. Ảnh: KCNA/Reuters.

Trong khi đó, Nhà Xanh coi diễn biến mới nhất là hành động vi phạm hiệp ước quân sự mới được ký giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không tiếp diễn các hành động tương tự. Seoul ban đầu nói đây là vụ thử tên lửa, song sau đó đã mô tả diễn biến bằng ngôn từ mơ hồ hơn.

"Chúng tôi rất quan ngại về hành động mới nhất của Miền Bắc. Chúng tôi trông chờ Triều Tiên tích cực tham gia vào nỗ lực hướng tới tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa", phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc phát biểu hôm 5/5, theo Reuters.

Đây là thông điệp cứng rắn nhất mà Seoul đưa ra kể từ khi hai miền trên bán đảo Triều Tiên xích lại gần nhau từ đầu năm 2018.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về động thái của Triều Tiên khi cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ không cản trở hay chấm dứt "tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên", điều chỉ trở thành hiện thực khi Washington và Bình Nhưỡng đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa.

"Ông ấy cũng biết rằng tôi ủng hộ ông ấy và không muốn thất hứa với tôi. Thỏa thuận sẽ đạt được!", ông Trump viết trên Twitter cá nhân hôm 4/5.

Cuộc diễn tập sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa tầm xa khẩu lớn. Ảnh: KCNA/Reuters.

Cũng trong ngày 4/5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm khẩn cấp sau động thái của Triều Tiên, nhất trí hai bên sẽ phản ứng thận trọng.

Ông Pompeo cũng có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Trong một thông cáo sau đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết "chưa phát hiện tình huống ảnh hưởng tới an ninh quốc gia" của nước này.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Hàn Quốc, các vật thể được phóng ra từ địa điểm ở thành phố Wonsan trên bờ biển phía đông Triều Tiên lúc 9h sáng 4/5, bay từ 70 đến 200 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa Triều Tiên và Nhật Bản.

Vụ việc diễn ra vài tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành một vụ phóng thử "vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới" do ông Kim Jong Un giám sát.

Nguồn Zing