BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh tiêu thuỷ lợi còn quá ít 

Cập nhật ngày: 14/06/2017 - 15:59

BTN - Thời gian qua, hệ thống thuỷ lợi đã góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế nói chung, cho nông nghiệp tỉnh nhà nói riêng. Nhờ thuỷ lợi, nông dân đã “ăn nên, làm ra”, tuy nhiên, thực tế lại đang diễn ra sự bất cập: kênh tiêu quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Nhổ mì sớm, chạy ngập.

Nhiều nông dân canh tác lúa tại cánh đồng ấp Tân Lập, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu cho rằng, hiện nay có nhiều kênh cung cấp nước tưới, nhưng kênh tiêu thoát nước thì quá ít, khiến mỗi khi có mưa lớn thì đồng ruộng thường bị ngập, nông dân phải bơm nước ngược ra kênh tưới.

Từ đó, nhiều đoạn kênh có bờ thấp, nước tràn ra ngoài. Ðây là điều bất cập đang xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, đơn vị này đang quản lý gần 2 ngàn tuyến kênh cung cấp nước tưới, nhưng chỉ có khoảng 350 tuyến kênh tiêu.

Hiện đơn vị chỉ có trách nhiệm vận hành, khai thác cũng như duy tu, sửa chữa hệ thống kênh; còn việc quy hoạch, đầu tư mới kênh, mương thuỷ lợi thuộc về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong quá trình khai thác vận hành, công ty cũng thấy hệ thống kênh tiêu chưa thể phục vụ tốt việc tiêu thoát nước do còn quá ít. Một số trạm bơm cũng thiếu kênh tiêu. Sắp tới, ngành Thuỷ lợi và công ty sẽ triển khai một số dự án xây dựng kênh tiêu để phục vụ sản xuất nông nghiệp được tốt hơn.

Ông Lê Anh Tâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, ngành Nông nghiệp đang xây dựng quy hoạch hệ thống kênh thuỷ lợi của tỉnh từ đây đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nhằm phục vụ tốt cho việc triển khai nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Song song đó, ngành tiếp tục rà soát để kịp thời triển khai xây dựng hệ thống kênh, mương tiêu nội đồng ở những cánh đồng thường xuyên bị ngập, khả năng tiêu thoát nước hạn chế.

THẾ NHÂN