BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết nối chuyển giao công nghệ sản xuất và ứng dụng bê tông bọt nhẹ không chưng áp thay thế gạch nung 

Cập nhật ngày: 15/08/2019 - 08:18

BTNO - Ngày 14.8, Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức hội thảo kết nối chuyển giao công nghệ sản xuất và ứng dụng bê tông bọt nhẹ không chưng áp thay thế gạch nung.

Đây là công nghệ thế hệ mới trong các công nghệ bê tông bọt nhẹ không chưng áp do Việt Nam làm chủ từ nghiên cứu đến sản xuất và ứng dụng trên cơ sở sáng chế được đăng ký tại Nga.

GS.TS khoa học Nguyễn Văn Thịnh- Đại học Quốc gia Moskva thông tin về hiện trạng và xu thế ứng dụng, sản xuất bê tông bọt nhẹ không chưng áp.

Đến dự có PGS.TS. Lưu Tín Dũng- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ KHCN thuộc Cục Công tác phía Nam; TS.Nguyễn Thành Huy- Phó Giám đốc Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia (Bộ KHCN); GS.TS khoa học Nguyễn Văn Thịnh- Đại học Quốc gia Moskva, Liên bang Nga; ông Nguyễn Thành Long- Giám đốc Công ty KHCN Hiditec Đồng Tháp cùng đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Tây Ninh.

Hội thảo lần này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh trao đổi, tiếp cận thông tin, xúc tiến chuyển giao công nghệ, ứng dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng.

Tại hội thảo, đại biểu đã được nghe các chuyên gia thông tin những vấn đề chính trong chuyển giao công nghệ sản xuất và ứng dụng bê tông bọt nhẹ không chưng áp; ứng dụng và sản xuất bê tông bọt nhẹ không chưng áp thay thế gạch nung tại Đồng Tháp; hiện trạng và xu thế ứng dụng, sản xuất bê tông bọt nhẹ không chưng áp trên thế giới và ở nước ta.

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, Việt Nam sẽ phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ từ 30 – 40% và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công. Hiện nay, vật liệu không nung vẫn chỉ thay thế một cách chậm chạp gạch đất sét nung do chưa bảo đảm điều kiện cần thiết để ứng dụng thành công, như: thiếu phương pháp ứng dụng và quy trình thi công phù hợp, chưa chứng minh và được thử thách qua công trình; sản phẩm thiếu tính cạnh tranh, chưa phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Công trình sử dụng bê tông bọt tại tỉnh Đồng Tháp.

Ứng dụng công nghệ bê tông bọt đã được Cục Bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ Liên bang Nga cấp ngày 27.8.2004. Công nghệ này đã được ứng dụng có hiệu quả cho các công trình xây dựng tại Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bê tông bọt có các ưu điểm như cách nhiệt, chống ồn, chịu lực, xây dựng ở các vùng nóng như Tây Ninh rất hiệu quả. Sản phẩm ưu việt về tính năng, bảo đảm TCVN của Việt Nam; thuận lợi trong thi công, sản xuất, đã được thử thách qua các công trình, giảm tổng giá thành xây dựng. Ngoài ra, còn thuận lợi trong chuyển giao công nghệ sản xuất với các quy mô khác nhau và có các hình thức hợp tác ứng dụng phù hợp.

Tại hội thảo, Sở KHCN Tây Ninh cũng đã thông tin đến các doanh nghiệp chương trình hỗ trợ về đổi mới công nghệ.

Trúc Ly


Liên kết hữu ích