Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết nối Hoa Kỳ với bạn bè châu Á 

Cập nhật ngày: 06/03/2018 - 15:14

Tại Trụ sở Quốc hội ở Washington DC, Viện Hoa Kỳ-châu Á (USAI) đã tổ chức buổi tiếp tân chào mừng năm mới Mậu Tuất với sự tham dự của hơn một trăm quan chức chính quyền, quốc hội, các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ và đại diện các nước châu Á. Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh là một trong các khách mời danh dự, đã dự và phát biểu tại sự kiện.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh phát biểu tại sự kiện - Ảnh: BNG

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Viện Hoa Kỳ-châu Á Glen Lau Kee bày tỏ vinh dự được hàng năm tổ chức mừng năm mới âm lịch để kết nối Hoa Kỳ với bạn bè châu Á, khẳng định vai trò của châu Á đối với Hoa Kỳ và Viện Hoa Kỳ - châu Á sẽ luôn quyết tâm thúc hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ giữa chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ với châu Á.

Tiếp nối phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Quang Vinh gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới bạn bè châu Á và Hoa Kỳ; đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Hoa Kỳ và các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, góp phần thiết thực vào hoà bình, an ninh và hợp tác phát triển khu vực.

Đại sứ Phạm Quang Vinh hoan nghênh những đóng góp quan trọng của Viện Hoa Kỳ-châu Á và tin tưởng Viện sẽ tiếp tục cùng các Đại sứ quán ASEAN và châu Á hợp tác chặt chẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Á phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nhân dịp này, một số đại sứ và đại diện các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng phát biểu đánh giá cao quan hệ Hoa Kỳ-châu Á và gửi lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới Mậu Tuất.

Viện Hoa Kỳ-châu Á, thành lập năm 1979, là tổ chức chuyên thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cả về quan hệ cấp chính phủ, cũng như giữa quốc hội và nhân dân hai bên. Năm 2017, Viện đã trao tặng Đại sứ Phạm Quang Vinh kỷ niệm chương vì những đóng góp của Đại sứ cho quan hệ Hoa Kỳ-ASEAN nhân dịp 50 năm thành lập ASEAN và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-ASEAN.

Trước đó cùng ngày, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C., Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có buổi tiếp ông Kelly McKeague, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Phạm Quang Vinh và Giám đốc Kelly McKeague đánh giá cao đà phát triển quan hệ chung giữa hai nước, trong đó có việc hợp tác nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh, bao gồm cả hợp tác về tháo gỡ bom mìn, tẩy độc dioxin cũng như tìm kiếm người Mỹ mất tích tại Việt Nam.

Ông McKeague cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam vào nửa cuối tháng 3 này để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên và nhân dịp này, chân thành bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân Việt Nam trong các hoạt động nhân đạo này, góp phần xây dựng lòng tin và thúc đẩy quan hệ hai nước không ngừng phát triển trong thời gian qua./.

Nguồn chinhphu