Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khá lên nhờ nuôi bò sinh sản 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 13:46

BTN - Ông Tạ Văn Thiền (sinh năm 1957) khẳng định, nhờ nuôi bò cái vàng sinh sản, gia đình ông có cuộc sống ổn định, mua được đất, cất được nhà.

Ông Tạ Văn Thiền chăm sóc bò.

Ông cho biết, hồi mới ra riêng, cha mẹ chia cho 30 cao (3.000m2) ruộng và căn nhà lá tạm bợ. Rồi vợ chồng ông dành dụm mua được đôi trâu. Ruộng ít, không có đất nơi chăn thả, thấy nuôi trâu khó khăn, cách đây hơn 20 năm, ông bán trâu và mua 2 con bò cái về nuôi.

Tiếp đó, ông được Hội Nông dân cùng ngành chức năng xem xét, tạo điều kiện cho ông vay vốn ưu đãi, mua thêm được một con bò cái nữa. Vậy là ông có được 3 con bò.

Nhờ siêng năng cắt cỏ, chăm sóc, tiêm phòng đầy đủ theo lịch của ngành thú y nên từ trước đến nay đàn bò của ông Thiền không bị dịch bệnh. Bò dễ nuôi, chỉ trừ vốn mua giống ban đầu, còn thức ăn chủ yếu công nhà cắt cỏ nên chi phí thức ăn thấp. Vì vậy, dù giá bò có tăng hay giảm, người chăn nuôi vẫn có lời.

Bình quân cứ 3 năm, mỗi con bò sinh được 2 con bê. Bê cái tốt để lại làm giống nuôi tiếp, bê đực nuôi khoảng 6, 7 tháng bán thịt. Tính ra từ lúc nuôi bò sinh sản đến nay, ông Thiền đã bán được hơn 20 con bê. Hiện trong chuồng nhà ông có 4 bò cái, 2 bê.

Nhờ bán bò tích luỹ dần, ông đã mua thêm được 1,4 ha ruộng, nâng diện tích ruộng lên 1,7 ha. Ruộng thì hơn phân nửa làm lúa, số còn lại trồng thuốc lá và các loại hoa màu. Nhờ có nuôi bò, có nguồn phân chuồng bón cho cây trồng, nên vốn đầu tư giảm xuống và lợi nhuận tăng lên.

Khoảng 10 năm nay, mỗi năm gia đình ông có thu nhập từ tiền bán bò, lúa, thuốc lá, hoa màu… trên 150 triệu đồng (sau khi trừ chi phí đầu tư).

N.H