Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám phá Nà Nheo 

Cập nhật ngày: 17/10/2017 - 08:59

Là điểm du lịch mới được khám phá, Nà Nheo được biết đến với thiên nhiên hoang sơ, thác nước hùng vĩ nằm sâu trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn. Lợi thế về cảnh quan thiên nhiên giúp Nà Nheo có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

Dọc thác có nhiều bãi tắm rộng.

Nà Nheo là thôn xa nhất xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn), với 100% đồng bào Mông sinh sống. Trước đây, để đến thôn phải đi gần 10 km, vượt qua nhiều con suối, vách đá nguy hiểm. Năm 2015, tuyến đường đến thôn đã được mở rộng, trải cấp phối và đổ bê tông, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi. Từ khi tuyến đường được mở mới, tiềm năng du lịch của Nà Nheo dần được “đánh thức”.

Ai đến thác Nà Nheo đều nhận xét rằng, đây là thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ và hoang sơ. Không khó đi hay hiểm trở như Thác Bay (xã Liêm Phú, Văn Bàn), không cao như thác Bạc (Sa Pa)… nhưng thác Nà Nheo lại có nét riêng.

Dòng nước từ độ cao khoảng 40 m đổ xuống trắng xóa. Đứng dưới chân thác, bạn mới cảm nhận được sự nhỏ bé của con người. Phía thượng nguồn dòng suối là những phiến đá lớn, trơ nhẵn, dốc thoai thoải, tạo thành những máng trượt tự nhiên. Vào mùa hè, người lớn, trẻ em trong vùng thường ra suối tắm và “trượt máng nước”.

Nà Nheo mùa lúa chín.

Nước suối trong vắt, mát lạnh, có thể nhìn thấy đáy. Dọc theo dòng suối chảy qua thôn Nà Nheo là những bãi tắm rộng, độ sâu vừa phải, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ tắm mát trong những ngày nắng nóng; nhiều khu vực có địa hình bằng phẳng, thích hợp cho các hoạt động cắm trại ngoài trời.

Nếu đến đây vào khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang chín vàng tuyệt đẹp dưới nắng thu. Bên cạnh đó, những cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật đa dạng, phong phú chắc chắn sẽ làm hài lòng những người yêu thiên nhiên, ưa khám phá.

Được biết, hiện đang có một doanh nghiệp địa phương muốn đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái tại Nà Nheo. Đây có thể là cơ hội để Nà Nheo phát triển du lịch cộng đồng, tạo thương hiệu cho du lịch Văn Bàn, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào nơi đây.

Nguồn baolaocai