BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khắc phục chứng thâm quầng mắt 

Cập nhật ngày: 14/08/2018 - 22:29

Tôi 30 tuổi, không bị mất ngủ nhưng gần đây tôi thấy hay bị mỏi mắt và soi gương thấy bị thâm quầng mắt.

Xin bác sĩ cho biết vì sao mắt tôi lại có quầng thâm và cách khắc phục?

Lê Thị Hoa (Bắc Kạn)

Thông thường mỏi hay thâm quầng mắt có rất nhiều nguyên nhân như cơ thể thiếu nước, bệnh nội tiết hoặc do dùng mỹ phẩm. Nguyên nhân do thiếu nước thường gặp nhất. Vùng mắt có tỷ lệ nước rất cao.

Vì thế, nếu bị mất nước nặng như sốt cao, tiêu chảy cấp chừng vài ba giờ thì hốc mắt đã lõm sâu và sụp mi mắt. Nếu bị thiếu nước vừa nhưng kéo dài, như làm việc nơi nắng nóng mà uống không đủ nước chẳng hạn, thì mắt dễ bị thâm quầng mắt.

Thiếu máu cũng là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi, uể oải và thâm quầng mắt. Tuy nhiên, nếu do thiếu máu thì sẽ có thêm những biểu hiện như móng tay và da bàn tay không hồng, niêm mạc mắt trắng nhợt, đôi khi hồi hộp tim đập mạnh (đánh trống ngực).

Để khắc phục, trước hết phải bảo đảm dinh dưỡng cân đối, hợp lý, bao gồm các thực phẩm như ngũ cốc, thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu, lạc... và ăn nhiều rau tươi, trái cây để cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Trong thư bạn không nói rõ đến các điều kiện kể trên như: có phải sau khi sốt, tiêu chảy mất nước, hoặc dùng mỹ phẩm… nên để xác định được nguyên nhân quầng mắt thâm của bạn để điều trị bạn nên đi khám sức khỏe tại các chuyên khoa mắt, kể cả đo thị lực xem có tật về mắt không. Tại đó, các bác sĩ sẽ có các phương pháp chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Nguồn SKĐS