BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu công nghiệp Thành Thành Công:

Khắc phục tình trạng xà lan chở cát gây sạt lở bờ sông 

Cập nhật ngày: 25/09/2017 - 13:53

BTN - Gần đây, nông dân ở khu vực quy hoạch Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thành Thành Công phản ánh tình trạng xà lan chở vật liệu xây dựng của KCN này làm sạt lở bờ sông.

Một đoạn bờ sông sạt lở, được KCN Thành Thành Công gia cố lại.

Người dân quan ngại, nếu không sớm khắc phục tình trạng trên, bờ sông sẽ bị xâm hại nghiêm trọng hơn, gây tác động xấu đến đất sản xuất của nông dân.

Từ phản ánh của người dân, vừa qua, ngành chức năng huyện Trảng Bàng phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát làm rõ vấn đề. Ðoàn ghi nhận có xà lan chở cát, đá hoạt động trong khu vực người dân phản ánh. Ở khu vực có đông dân cư sinh sống, tình trạng sạt lở ít hơn khu vực vắng nhà dân.

Theo phản ánh của chính quyền địa phương, từ ngày KCN Thành Thành Công đi vào hoạt động đến nay, khu vực này bị sạt lở nhiều, bờ sông bị xâm lấn trung bình khoảng 2m so với hiện trạng trước đó.

Một cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Trảng Bàng nhận định, gần đây, đoạn sông Bến Sỏi - Cầu Mương đi qua xã Gia Bình đang được triển khai dự án đê bao phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Với thực trạng hoạt động ồ ạt của nhiều xà lan có tải trọng lớn trên khúc sông này, ngành Nông nghiệp quan ngại đê bao bị tác động xấu. Do đó, ông đề nghị các ngành có liên quan và nhà đầu tư KCN Thành Thành Công lưu ý, có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đê bao.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Trảng Bàng, việc người dân địa phương phản ánh tình trạng sạt lở bờ sông là chính xác. Trong đó, ngoài nguyên nhân khách quan tự nhiên, còn có nguyên nhân chủ quan là do các xà lan chở cát có tải trọng lớn hoạt động ở khu vực này gây ra.

Do đó, Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng đề nghị nhà đầu tư KCN Thành Thành Công có giải pháp hạn chế và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông trong thời gian tới, không để ảnh hưởng tiêu cực đến người dân và môi trường.

Theo đại diện KCN Thành Thành Công, KCN đã ngừng hoạt động bơm cát từ đầu năm 2017. Trước đó, cuối năm 2016, có 3 hộ dân ngụ xã Gia Bình (gần KCN) phản ánh tình trạng sạt lở bờ sông do KCN gây ra. KCN đã cho cắm cừ tràm chống sạt lở và gia cố một đoạn bờ sông khoảng 200m.

Sắp tới, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, nếu KCN tiếp tục bơm cát, sẽ không đưa phương tiện vào rạch Trảng Bàng mà neo đậu ngoài sông Vàm Cỏ Ðông để tránh gây sạt lở.

ÐÌNH CHUNG


Liên kết hữu ích