BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ IX 

Cập nhật ngày: 26/06/2018 - 19:58

BTNO - Sáng 26.6, tại Hội trường Tỉnh uỷ, Đại hội Công đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 đã khai mạc, với sự tham dự của 331 đại biểu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân (bên phải) tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm. 

Dự đại hội có các đồng chí Mai Đức Chính- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phan Thị Ðiệp- Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh, Huỳnh Văn Quang- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Minh, Lê Thị Bân, Hồ Thanh Tuyên, đại diện LÐLÐ các tỉnh Bến Tre, Long An, Bình Phước, Bình Dương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Công đoàn tỉnh Tây Ninh và các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tập trung chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Cụ thể, chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể”, số đơn vị có tổ chức công đoàn thực hiện thỏa ước lao động tập thể đạt trên 74%, với nhiều thỏa ước có những điều khoản có lợi, tập trung vào những vấn đề cơ bản như: tiền lương, giờ làm việc, nghỉ ngơi, bữa ăn ca…

Nhiều hoạt động chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai có hiệu quả, như tổ chức Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm, chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ… góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, cũng như cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính (bên phải) tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhiệm kỳ 2013-2018, số đoàn viên công đoàn của Công đoàn Tây Ninh tăng thêm 67.531 người, công đoàn cơ sở tăng thêm 87 đơn vị. Đã giới thiệu được 4.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 2.351 đoàn viên công đoàn đã được kết nạp vào Đảng.

Tại đại hội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính biểu dương những thành tích mà Công đoàn Tây Ninh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời chỉ ra những hạn chế mà Công đoàn tỉnh cần phải khắc phục, đó là vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ của công đoàn ở một số doanh nghiệp chưa rõ nét; các chương trình chăm lo cho đoàn viên, NLĐ chỉ thực hiện theo thời điểm, chưa thường xuyên; việc phát triển đoàn viên cần phải bền vững…

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các tổ chức công đoàn tỉnh Tây Ninh cần đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp, xứng đáng là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, vừa đồng hành cùng doanh nghiệp.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân đánh giá cao những đóng góp của tổ chức công đoàn đối với sự phát triển của tỉnh.

Vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ của tổ chức công đoàn ngày được nâng lên. Tổ chức công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư, gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ những bức xúc trong NLĐ.

Đặc biệt, tổ chức công đoàn có nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, chăm lo đời sống của NLĐ thông qua các hoạt động thiết thực như tặng mái ấm, tổ chức tết, các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, các cấp công đoàn cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hoạt động công đoàn có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tế.

Đặc biệt, cần phải phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội,  địa phương đẩy mạnh các phong trào gắn với thực hiện có hiệu quả các chương trình đột phá của tỉnh về cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng gia tăng chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính trao cờ của Chính phủ tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017 cho LĐLĐ tỉnh Tây Ninh.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nâng cao bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên, NLĐ gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI, XII về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Làm tốt vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp công nhân và NLĐ; vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, NLĐ.

Có những giải pháp cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Võ Văn Dũng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh khóa XIII tặng quà cho đại diện các cháu nhi và công nhân lao động.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong công nhân, để họ hiểu rõ chính sách pháp luật của Nhà nước, về các Luật, Bộ Luật. Đồng thời tuyên truyền để người thân, bạn bè không để tinh thần yêu nước bị lợi dụng, không tham gia các hoạt động trái pháp luật; phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua, hướng phong trào thi đua vào mục tiêu vì sự ổn định phát triển bền vững, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị tại địa phương…

Ông Nguyễn Minh Tân ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của đại hội và sẽ chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu thực hiện. Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ cũng yêu cầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khoá IX nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của  Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính, cụ thể hoá thành nghị quyết, chương trình hành động sát với tình hình thực tế của Tây Ninh.

Đại hội Công đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra trong 2 ngày 26-27.6.2018.

Hữu Thiện