BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám phá công nghệ VAR, siêu trọng tài của Worldcup 2018 

Cập nhật ngày: 19/06/2018 - 08:55

Đây là lần đầu tiên công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR được FIFA sử dụng trong một giải đấu bóng đá chính thức. Công nghệ này rất có thể sẽ làm thay đổi kết quả nhiều trận đấu mùa World Cup năm nay.

Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video có tên đây đầy đủ là Video Assistant Referee, gọi tắt là VAR. Công nghệ VAR được Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua vào năm 2016 và được thử nghiệm lần đầu vào tháng 8/2016 trong một trận đấu bóng đá ở giải nhà nghề Mỹ.

World Cup 2018 là giải đấu lớn đầu tiên được áp dụng công nghệ VAR để hỗ trợ cho các trọng tài. Tuy nhiên, FIFA cho biết VAR chỉ được sử dụng để “sửa lại các quyết định sai có thể làm ảnh hưởng đến trận đấu”.

Các tình huống này bao gồm những lỗi phát sinh trong tình huống ghi bàn, các quyết định thổi phạt đền, quyết định rút thẻ đỏ trực tiếp... 

Trọng tài có thể tự xem lại các tình huống thông qua màn hình TV bên đường biên hoặc dựa vào sự hỗ trợ từ phía tổ trợ lý trọng tài. Tuy vậy, quyết định cuối cùng về tình huống vẫn dựa trên phán quyết của trọng tài chính.

Công nghệ VAR được FIFA áp dụng tại Worldcup 2018 để hạn chế tối đa những tình huống gây tranh cãi và các quyết định sai lầm của tổ trọng tài. Trước đó, đã có nhiều tình huống tương tự xảy ra dẫn đến sự thay đổi kết quả của các trận đấu.

Nguồn vietnamnet


Liên kết hữu ích