BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khẩn cấp thực hiện các giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi 

Cập nhật ngày: 13/05/2019 - 21:55

BTNO - Hiện nay, tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp, tính đến 12.5.2019 đã có 29 tỉnh, thành nước ta có dịch, trong đó có 2 tỉnh thường xuyên có lợn nhập vào địa bàn Tây Ninh là Đồng Nai và Bình Phước.

Ngoài ra, bệnh cũng đã xuất hiện tại Campuchia, vì vậy nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao.

Khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm trong tỉnh- Ảnh minh hoạ

Nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh, ngày 13.5 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 950 đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai cấp bách các biện pháp khống chế dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, chuyển trạng thái từ phòng bệnh sang chuẩn bị chống dịch để áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; tăng cường hoạt động của các Chốt kiểm dịch động vật tạm thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát nắm tình hình thực tế và công tác chuẩn bị chống dịch của UBND cấp xã.

UBND các xã, phường, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng việc xử lý ổ dịch phát sinh để không bị động khi có dịch xảy ra theo phương châm “nhân lực tại chỗ, vật tư tại chỗ”.

Tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, quản lý hoạt động giết mổ động vật trên địa bàn quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ lậu. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm và lây lan tại địa phương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng, kịp thời phát hiện, khai báo và xử lý triệt để lợn bệnh. Tăng cường quản lý công tác kiểm soát giết mổ, quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn tỉnh. Tạm ngưng một số hoạt động của Đề án phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nâng cao hiệu quả kinh tế theo hướng VietGAHP đến năm 2020 và Kế hoạch quản lý lợn, bò đực giống năm 2019 cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định. Chi cục Chăn nuôi và Thú y chuẩn bị nhân lực, vật tư, hóa chất,… để kịp thời xử lý ổ dịch.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, điều chỉnh định mức hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Các sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên ngành phối hợp để triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Mạnh Nhân