Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khan hiếm mì giống, nông dân lấy mì bệnh đem trồng

Cập nhật ngày: 08/06/2018 - 06:22

BTN - Sau những trận mưa đầu mùa, nông dân đã nhanh chóng thu hoạch mì và xuống giống vụ mì mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh khảm lá nên hom mì giống có giá khá cao, người dân tận dụng cả cây mì non đã nhiễm bệnh để làm giống, bất chấp năng suất cây trồng và nguy hiểm hơn, khiến dịch bệnh khảm lá khó có cơ hội được dập tắt.

Những ngày qua, tại các ruộng mì ở xã Phan (huyện Dương Minh Châu), nhiều người đổ xô đi chặt hom mì dù cây mì còn non. Trung bình mỗi cây mì chỉ lấy được... 2-3 hom, thậm chí có những cây chỉ lấy được 1 hom nhưng nông dân vẫn “tận thu”.

Nhiều người cho biết, giá mì giống hiện nay khoảng 1.200 đồng/cây bán ngay tại ruộng, dù đây là những cây mì non và hầu hết đã bị nhiễm bệnh khảm lá. 

Ông Võ Văn Tuấn, nông dân trồng mì ngụ xã Phan cho biết, nếu như những năm trước, mỗi cây mì, chặt ra được khoảng trên 20 hom, có giá chỉ khoảng 700 - 1.000 đồng, thì vụ này đã tăng lên từ 1.500 - 3.000 đồng/cây.

Bà Nguyễn Thị Liệu (ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu) đang chặt hom mì tại xã Phan cho biết, do khan hiếm cây mì giống nên năm nay nông dân đành phải sử dụng hom mì non, bị bệnh khảm lá làm giống “vì không còn cách nào khác”.

Ðược biết, ngay từ khi mới phát hiện dịch bệnh khảm lá trên cây mì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến cáo nông dân không sử dụng các hom mì ở khu vực bị bệnh để làm giống, không vận chuyển cây mì từ vùng có bệnh sang các vùng khác… chỉ sử dụng hom mì không bị nhiễm bệnh.

“Cứ thế này thì không thể nào mà hết dịch bệnh khảm lá được”, một nông dân cảm thán! Thiết nghĩ, ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý việc lấy mì bệnh làm giống, để tránh mầm bệnh lây lan.

Vũ Nguyệt