BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khan hiếm nguồn lao động phổ thông 

Cập nhật ngày: 16/04/2019 - 17:34

BTNO - Việc tìm kiếm lao động phổ thông đang là vấn đề được các cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ quan tâm, bởi thời gian qua, việc tìm kiếm và giữ chân lao động để ổn định hoạt động sản xuất gặp khá nhiều khó khăn.

 

Nhiều cơ sở sản xuất gạch đất sét nung khó khăn trong việc giữ chân lao động phổ thông- Ảnh minh hoạ

Lao động phổ thông cho ngành sản xuất gạch đất sét nung đang là bài toán đau đầu với không ít chủ cơ sở sản xuất gạch có quy mô nhỏ. Một chủ lò gạch ở ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành cho biết, do nhiều thanh niên lao động ở địa phương có xu hướng thích đi làm công nhân cho các nhà máy, xí nghiệp, nên để tìm kiếm lao động phổ thông, cơ sở này phải đăng tuyển lao động ở các tỉnh xa, thường là tỉnh miền Tây.

Khi tuyển dụng lao động phổ thông từ các tỉnh xa, cơ sở phải lo chỗ ở cho người lao động. Thế nhưng, việc người lao động bỏ ngang công việc lại xảy ra thường xuyên.

Chủ cơ sở này cho biết, doanh nghiệp thường cho lao động ứng trước khoảng 1 tháng tiền công. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, sau khi ứng lương xong, chỉ vài ngày sau người lao động đã bỏ việc ngang. Cơ sở có giữ lại giấy chứng minh nhân dân của người lao động nhưng chẳng biết để làm gì.

Theo một chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, những ngày qua, ngoài việc đăng thông tin tuyển dụng người làm công phía trước cửa hàng, chị còn nhờ người quen tìm dùm cho chị 2 lao động phổ thông để phụ việc lên xuống, giao hàng hóa cho cửa hàng. Thế nhưng, đã hơn 1 tuần trôi qua, cửa hàng vẫn chưa tìm được người làm.

Theo chị này, lao động phổ thông làm việc cho cửa hàng, ngoài tiền công hàng tháng, còn được chủ cơ sở mua bảo hiểm y tế.  Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao cửa hàng không ký hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm cho người lao động nhằm giữ chân họ lâu dài; chị chủ cửa hàng cho rằng, do cửa hàng có quy mô nhỏ nên không thể ký hợp đồng lao động với người lao động.

Còn chủ cơ sở lò gạch tại ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, Châu Thành cho biết, do có nhiều người lao động chỉ làm việc được vài tháng đã tự ý bỏ việc nên cơ sở này không thể thực hiện việc ký kết hợp đồng lao động cũng như đóng bảo hiểm xã hội cho họ.

Anh Tùng, một công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Chà Là, huyện Dương Minh Châu chia sẻ, trước đây anh làm công cho một cơ sở sản xuất gạch ở huyện Châu Thành, ngoài tiền công hằng tháng thì không có bất cứ chế độ nào. Vì thế, anh Tùng chọn đi làm công nhân, với mức thu nhập hàng tháng cũng như nhau nhưng được công ty ký hợp đồng lao động, có bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội nên anh yên tâm hơn.

Hiện nay, với sự ra đời của nhiều doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn, rất cần lao động phổ thông để hoạt động sản xuất. Nếu các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ vẫn tiếp tục duy trì cách thức quản lý người lao động như hiện nay thì khó có thể chấm dứt tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm lao động phổ thông.

Thế Nhân

 


Liên kết hữu ích