BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Khẩn trương khắc phục những tồn tại tại Công ty TNHH Pacow International 

Cập nhật ngày: 11/05/2019 - 06:27

BTN - Qua quan sát thực tế vào ngày 8.5.2019 tại bãi phơi phân bò của công ty, chúng tôi ghi nhận công ty đã cho thu gom phân bò trên bãi phơi tương đối sạch sẽ, chỉ số ít phân vụn khô còn sót lại, không còn phát sinh mùi hôi. Trong khu dân cư cũng không còn nhiều ruồi như trước đó Báo Tây Ninh đã phản ánh trước đây.

Hiện tại, bãi phơi phân bò của Công ty đã được thu gom tương đối sạch sẽ (ảnh chụp ngày 8.5.2019).

Liên quan đến bài báo “Gia Lộc: ruồi tấn công nhà dân” đăng Báo Tây Ninh ngày 20.3.2019, vừa qua, ngày 2.5.2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 862 chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Trảng Bàng khẩn trương thực hiện nhiều nội dung có liên quan đến Công ty TNHH Pacow International (ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng).

Sau khi Báo Tây Ninh đăng bài phản ánh nêu trên, ngày 4.4.2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) đã có Báo cáo số 1789 về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh trên báo. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã đề nghị UBND tỉnh có hướng chỉ đạo xử lý các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Pacow International đã được phát hiện. Các tồn tại diễn ra trong khoảng thời gian dài, công ty đã có cam kết khắc phục nhưng không thực hiện đúng, gây bức xúc cho cử tri. Nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND tỉnh đã ban hành.

Công văn số 862, theo đó, chỉ đạo UBND huyện Trảng Bàng khẩn trương yêu cầu Công ty Pacow International thực hiện biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, chấm dứt ngay việc phơi phân bò và hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý, phòng, chống dịch bệnh lây lan cho người dân, an toàn thực phẩm, vệ sinh chăn nuôi, thú y.

Công ty cần thực hiện ngay Hợp đồng số 15/NĐKT/TTGSL ngày 4.12.2018 với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi gia súc lớn tại tỉnh Bình Dương, để chuyển số lượng bò nuôi nhốt tại nhà máy giết mổ. Công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. UBND huyện Trảng Bàng báo cáo kết quả đối với nội dung chỉ đạo này về UBND tỉnh trước ngày 5.5.2019.

UBND huyện Trảng Bàng thanh tra, kiểm tra việc công ty chấp hành pháp luật về môi trường, đất đai, xây dựng, chăn nuôi, thú y, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trong hoạt động giết mổ; kết quả thực hiện Công văn số 108/CV-CSMT ngày 5.9.2018 của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, cụ thể là về việc chuyển hồ sơ xử phạt đến Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng tiếp tục tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo thẩm quyền; tình hình thực hiện biên bản số 165/TB-UBND ngày 4.6.2018 của UBND tỉnh về việc công ty điều chỉnh diện tích dự án từ 36.299,8m2 lên 78.645,1m2. UBND huyện báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 31.5.2019.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Gia Lộc và các đơn vị trực thuộc làm công tác dân vận đối với các hộ dân, tránh gây bức xúc cho nhân dân dẫn đến việc phản ánh, khiếu nại kéo dài. Công văn 862 của UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn công ty thực hiện vệ sinh thú y, quản lý chất thải chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh bảo đảm không phát sinh ruồi, côn trùng gây dịch bệnh cho người dân và sản phẩm giết mổ, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Qua quan sát thực tế vào ngày 8.5.2019 tại bãi phơi phân bò của công ty, chúng tôi ghi nhận công ty đã cho thu gom phân bò trên bãi phơi tương đối sạch sẽ, chỉ số ít phân vụn khô còn sót lại, không còn phát sinh mùi hôi. Trong khu dân cư cũng không còn nhiều ruồi như trước đó Báo Tây Ninh đã phản ánh trước đây.

Ngày 9.5, trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Lam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Trảng Bàng, ông Lam cho biết: “Huyện đang chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 862 của UBND tỉnh, huyện sẽ sớm có báo cáo về tỉnh”. Cùng ngày 9.5, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho hay đã tổ chức họp dân vào chiều 8.5, bà con vô cùng phấn khởi khi không còn tình trạng phát sinh nhiều ruồi và mùi hôi từ bãi phơi phân bò.

QUỐC SƠN

Tin liên quan