BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kháng kháng sinh ngày càng nguy hiểm với con người

Cập nhật ngày: 21/11/2018 - 07:56

Ngày 19-11, tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Truyền nhiễm Việt Nam tổ chức lễ phát động cam kết sử dụng kháng sinh hợp lý và có trách nhiệm.

Theo GS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thuốc kháng sinh ra đời từ những năm đầu của thập kỷ 40, là bước ngoặt lớn trong lịch sử y học nhân loại. Kháng sinh giúp cứu sống hàng triệu người mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, do quá trình chọn lọc tự nhiên của vi khuẩn cũng như việc sử dụng kháng sinh không đúng của con người như dùng không đủ liều, quá liều, không phù hợp với căn nguyên gây bệnh và lạm dụng kháng sinh trong y tế, nông nghiệp là một trong nhiều nguyên nhân làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.

“Kháng kháng sinh đang gia tăng mức độ nguy hiểm ở tất cả các nơi trên thế giới, ảnh hưởng đến khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng và làm suy yếu nhiều tiến bộ trong việc chăm sóc sức khỏe và thuốc điều trị, đòi hỏi phải có nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi nguy cơ quay trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh...”, ông Kính cảnh báo và kêu gọi mỗi người đều cần có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng kháng sinh, người sử dụng không tự ý uống kháng sinh, người bán thuốc không bán kháng sinh khi không có đơn, người chăn nuôi không sử dụng kháng sinh tràn lan. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe, an ninh lương thực và sự phát triển của toàn cầu. Mỗi năm trên thế giới có 700.000 người tử vong do kháng thuốc, nếu tình trạng này không sớm được kiểm soát, con số có thể tăng lên 10 triệu người vào năm 2050.

Nguồn SGGPO