BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khát vọng cống hiến tuổi 20 

Cập nhật ngày: 09/03/2018 - 09:40

BTN - “Khát vọng cống hiến tuổi 20” là tập truyện và ký của nhiều tác giả, do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành. Cuốn sách viết nên bản hùng ca bất diệt về những người trẻ mang trên mình gánh nặng non sông.

Họ đã cống hiến tất cả- tuổi trẻ, ước mơ, hoài bão cá nhân để lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cho Tổ quốc. Điều gì đã làm nên sức mạnh ấy? Chính lòng yêu nước nồng nàn đã cho họ sức mạnh vượt lên trên tất cả. 

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, những chàng trai và cô gái tuổi 20 ấy đã xác định được lý tưởng và lẽ sống đẹp nhất của đời mình là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc để cùng xây dựng ước mơ hoà bình của dân tộc Việt Nam.

Họ đã sống quãng đời thanh xuân đẹp nhất, đáng để cho thế hệ trẻ ngày nay học tập. Có những chàng trai rời khỏi mái trường thân yêu, bỏ lại những ngày tháng êm đềm bên bạn bè, người thân để lên đường đi chiến đấu.

Có những cô gái thân hình mảnh mai mà lại có sức mạnh “xẻ dọc Trường Sơn”, cần cù gánh gạo, tải đạn băng qua những mặt trận ác liệt nhất, đối mặt với bao hiểm nguy mà vẫn nở nụ cười. Những nữ giao liên ấy đã mở ra con đường huyết mạch, chi viện sức người sức của cho cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc. 

Gần 300 trang sách như mở ra bao nhiêu mảnh ghép về những cuộc đời có số phận khác nhau. Tự hào thay những con người sống mãi tuổi 20!

“Khát vọng cống hiến tuổi 20” đã giới thiệu một số tấm gương trong số hàng vạn tấm gương sáng của tuổi trẻ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh như: Lê Anh Xuân, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Thạc, Lê Văn Huỳnh, Dương Thị Xuân Quý…

Và hàng ngàn hàng vạn những con người vô danh khác. Họ cống hiến tất cả, chẳng để lại gì cho bản thân và đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Chính họ đã chạm khắc vào thời gian, vào hàng vạn trái tim dân tộc một tượng đài bất tử, vĩnh viễn không thể phai nhạt về lòng dũng cảm, về tình yêu đất nước.

Họ có thể khác nhau về xuất thân, về quê hương nhưng khi Tổ quốc cất lên tiếng gọi thì tất cả cùng đồng lòng hướng về một lý tưởng duy nhất, một niềm tin duy nhất. Niềm tin ấy đúc kết trong câu nói bình dị của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý không bao giờ thay đổi”. 

“Khát vọng cống hiến tuổi 20” với cách viết chân thật, từng câu từng chữ như lời thủ thỉ tâm tình. Những câu chuyện tình yêu, tình đồng chí, đồng đội như sống mãi với thời gian. Hy vọng sau khi đọc cuốn sách này, các bạn trẻ sẽ cảm thấy tự hào, và cố gắng hoàn thành những lý tưởng sống cao đẹp, góp phần xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

Sách đang có tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi