Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi người dân tự tạo sản phẩm du lịch 

Cập nhật ngày: 07/03/2018 - 10:09

BTN - Hiện các điểm du lịch tự phát hoạt động khá hiệu quả, thu hút được nhiều người đến tham quan.

Du khách cưỡi ngựa chụp ảnh tại khu trang trại ngựa của anh Phạm Thế Hiện.

Tính đến ngày 5.3.2018, lượng khách đến tham quan tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen trong mùa Hội xuân năm nay tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2017, cho thấy Tây Ninh là điểm đến luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh những điểm du lịch chính, một số cá nhân tự phát tổ chức những sản phẩm du lịch có thể được xem là “độc” và “lạ” để phục vụ du khách.

TỪ VƯỜN HOA ÐẾN TRẠI NGỰA

Ngay đầu năm 2018, hình ảnh về một vườn hoa, một trại cừu, một trại ngựa nằm ở khu vực chân núi Bà Ðen do người dân tổ chức thu hút rất đông du khách.

Người quản lý vườn hoa Happy Garden nằm trên đường Bời Lời, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh (gần Khu du lịch núi Bà Ðen) cho biết, do thấy du lịch tỉnh nhà còn ít sản phẩm phục vụ du khách, vốn là người làm hoa kiểng, anh cùng một vài người bạn nảy sinh ý định thực hiện một “vườn hoa Ðà Lạt” tại khu vực dưới chân núi Bà Ðen để du khách tham quan, chụp ảnh, với diện tích hơn 1.000m2.

Cả nhóm đi thuê đất, mua hoa về trồng, cũng như thiết kế tạo cảnh quan cho phù hợp. Vườn hoa Happy Garden chính thức mở cửa từ trước Tết nguyên đán, với 5 loại hoa, trở thành trong những địa điểm được nhiều cặp đôi chọn để chụp ảnh cưới. Trong mùa Hội xuân, khá nhiều du khách ngoài tỉnh sau khi tham quan núi Bà Ðen đã dừng chân tại vườn hoa này.

Theo người quản lý vườn hoa, dù số tiền thu được chỉ vừa đủ chi phí bỏ ra nhưng anh và nhóm bạn có thêm kinh nghiệm để năm sau tiếp tục phục vụ du khách với quy mô lớn hơn; bởi anh nhận thấy được tiềm năng du lịch rất lớn của tỉnh.

Còn anh Phạm Thế Hiện- chủ trang trại ngựa nằm trên đường vành đai núi, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh cho biết, khung cảnh thiên nhiên khu vực sườn núi Bà Ðen rất đẹp để phát triển những sản phẩm du lịch như cho khách thuê ngựa chụp ảnh, chở khách dạo vòng chân núi với xe ngựa.... anh quyết định đầu tư lập trang trại ngựa. Với 4 con ngựa đua, thời gian qua, trang trại này ngày càng thu hút nhiều du khách. Giá cho thuê ngựa chụp ảnh khá hợp lý, chỉ với 20 ngàn đồng/khách/lượt.

Anh Hiện cho biết thêm, sắp tới, ngoài việc mua thêm ngựa để phục vụ du khách, anh dự định trồng thêm một vườn hoa bên trong trang trại để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của khách và có thể sẽ mở rộng quy mô thành khu du lịch sinh thái.

Ngoài vườn hoa, trang trại ngựa, ở khu vực chân núi Bà Ðen còn có trại cừu, vườn hoa hướng dương được người dân tổ chức để phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, một khách sạn nằm trên địa bàn xã Thạnh Tân, TP. Tây Ninh cũng quảng bá có dịch vụ tổ chức đưa đón du khách đi tham quan các điểm du lịch ở tỉnh theo nhu cầu.

Ông Hà Chí Mảng- Chủ tịch HÐQT HTX mãng cầu Thạnh Tân, TP. Tây Ninh cho hay, hiện ông đang triển khai dự án sản phẩm du lịch vườn cho du khách tìm hiểu quá trình chăm sóc, thu hoạch mảng cầu Tây Ninh. Theo ông Mảng, mãng cầu Tây Ninh từ lâu có tiếng ngon nhất nước, nhưng không mấy du khách biết được quy trình trồng, thu hoạch như thế nào.

Nhiều sản phẩm du lịch được tạo ra, có thể nói là điều rất đáng vui mừng. Ðây là một yếu tố rất quan trọng trong phát triển du lịch và là tín hiệu đầy khả quan về ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh.

Khách đến tham quan khu vườn Happy Garden và chụp ảnh.

KHUYẾN KHÍCH VÀ CÓ ÐỊNH HƯỚNG

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch, hiện nay, Tây Ninh chưa ban hành quy chế quản lý các mô hình sản phẩm du lịch tự phát của người dân.

Sắp tới, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý, cũng như chỉ đạo Phòng Quản lý du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát các điểm du lịch tự phát, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện đúng định hướng du lịch của tỉnh, phục vụ du khách tốt hơn. Hiện các điểm du lịch tự phát hoạt động khá hiệu quả, thu hút được nhiều người đến tham quan.

Theo kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh năm 2018, các huyện, thành phố cũng đang xây dựng các sản phẩm, tour du lịch. Ngoài ra, tỉnh cũng vừa có chủ trương cho một cá nhân đầu tư khu du lịch sinh thái tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, và có một cá nhân khác xin chủ trương đầu tư dự án khu du lịch sinh thái ở huyện Châu Thành.

Sắp tới, Sở VH,TT&DL sẽ làm việc với các huyện, thành phố để rà soát tổng thể quy hoạch du lịch, đối chiếu với định hướng mới về du lịch mà tỉnh đề ra để có những điều chỉnh phù hợp.

Có ý kiến cho rằng, trước việc người dân bắt đầu chú ý tạo ra các sản phẩm du lịch để kinh doanh, phục vụ du khách, tỉnh cần có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để người dân phát triển, chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều điểm du lịch, nhiều sản phẩm phục vụ du khách hơn.

THIÊN TÂM