Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn người hâm mộ

Khi “người Tây Ninh” lên tiếng 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 10:01

BTN - Trong 4 trận đấu gần nhất, các cầu thủ gốc Tây Ninh được sử dụng nhiều hơn, đặc biệt là các cầu thủ trẻ. Ðây là một bước ngoặt quan trọng của CLB trong cuộc chiến trụ hạng tại giải hạng Nhất quốc gia - An Cường 2018.

Thanh Lâm (trái) và Văn Quốc đều là những cầu thủ trưởng thành từ Tây Ninh.

Kể từ khi HLV Nguyễn Hoàng Huân Chương lên nắm quyền chỉ đạo, CLB XM Fico Tây Ninh đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả với đội hình đậm chất Tây Ninh. Sở dĩ nói như thế là vì trong 4 trận đấu gần nhất, các cầu thủ gốc Tây Ninh được sử dụng nhiều hơn, đặc biệt là các cầu thủ trẻ. Ðây là một bước ngoặt quan trọng của CLB trong cuộc chiến trụ hạng tại giải hạng Nhất quốc gia - An Cường 2018.

Nhắc đến bóng đá Tây Ninh, người ta hay nhớ đến những cái tên Văn Ngoan, Dương Thái, Viễn Phương… bởi đó là những cầu thủ gắn bó lâu năm với màu áo Tây Ninh. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, thành phần CLB bóng đá Tây Ninh lại không có đến một nửa cầu thủ gốc Tây Ninh. Ðó cũng là điều khiến nhiều khán giả không mấy mặn nồng với đội bóng quê nhà.

So với các lò đào tạo khác, chất lượng của các cầu thủ trưởng thành từ Tây Ninh có phần khiêm tốn hơn và bóng đá trẻ tỉnh ta cũng không có nhiều thành tích nổi bật. Nhiều lứa cầu thủ cứ đến độ tuổi 18-19 là… giải tán vì không đáp ứng đủ chuyên môn. Rất ít cầu thủ được giữ lại để sử dụng cho đội 1.

Hằng năm, CLB XM Fico Tây Ninh đã phải chi không ít tiền để “mua” cầu thủ từ các đội khác. Việc này cũng khiến cho cơ hội ra sân thi đấu của các cầu thủ tỉnh nhà bị thu hẹp đáng kể. Dẫu biết rằng bóng đá chuyên nghiệp là thế, nhưng nếu được trao cơ hội cọ xát nhiều hơn, các cầu thủ trẻ của Tây Ninh sẽ ngày càng trưởng thành hơn. Ðiển hình như trường hợp của Trung Hiến hay Thanh Vũ. Trước đây, họ từng bị chê nhưng khi thi đấu ở CLB khác, họ đã chứng tỏ được năng lực của mình và trở thành trụ cột của các CLB này.

Trở về tình hình của CLB XM Fico Tây Ninh hiện nay, chứng kiến sự trưởng thành của những người con Tây Ninh, khán giả tỉnh nhà chắc hẳn rất vui. Thậm chí, đội trưởng Lâm Văn Ngoan cũng sẵn sàng nhường lại chiếc băng thủ quân cho Minh Toàn- vốn là đàn em của mình. Nếu như thủ môn Minh Toàn đang thể hiện bản lĩnh rất tốt trong khung gỗ thì các cầu thủ khác như Văn Quốc, Thanh Lâm, Anh Thi lại đang cho thấy sự tiến bộ của mình. Ở hai vòng đấu 15 và 16, lần lượt Anh Thi và Thanh Lâm đã ghi bàn để đem về những điểm số quan trọng cho đội nhà. Không chỉ mang ý nghĩa về mặt thứ hạng, những bàn thắng quý giá ấy còn là động lực cho các cầu thủ trẻ khác.

Hiện tại ở mỗi buổi tập của CLB, có hai cầu thủ lứa U21 và năm cầu thủ lứa U19 tập cùng. Dù chưa được đăng ký thi đấu trong mùa này nhưng đây đều là những cầu thủ được đánh giá khá triển vọng. Như cái tên Phước Hiếu, vừa qua được đội Bình Phước mượn về để thi đấu giải U21 quốc gia đã có màn thể hiện rất tốt và được HLV của đội này gợi ý ở lại. Song, đã là người Tây Ninh thì bất cứ cầu thủ nào cũng khát khao được thi đấu cho màu áo quê hương.

Với các cổ động viên, được cổ vũ cho “người nhà” dù sao cũng thích hơn là cổ vũ cho “quân đánh thuê”. Nếu có nhiều hơn nữa các cầu thủ gốc Tây Ninh trong đội hình, tin rằng khán giả sẽ đến sân xem nhiều hơn. Vấn đề chỉ còn nằm ở chỗ niềm tin của lãnh đạo và ban huấn luyện. Biết đặt niềm tin đúng người, đúng thời điểm là một bí quyết quan trọng để thành công trong cuộc sống cũng như trong bóng đá.

KIM ANH