Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi thầy là chiến sĩ, học viên là chỉ huy 

Cập nhật ngày: 19/11/2018 - 14:31

BTN - Ðó là câu chuyện về binh nhất Trần Hoàng Thái, quê xã Thái Bình, huyện Châu Thành, là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 14, Sư đoàn 5, đồng thời là thành viên tổ nội dung Câu lạc bộ Tiếng Anh Sư đoàn 5.

Binh nhất Trần Hoàng Thái báo cáo thành tích tham gia CLB tiếng Anh tại Đại hội thi đua quyết thắng Sư đoàn 5 giai đoạn 2013-2018.

Năm 2016, Thái tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, chuyên ngành Vật lý loại giỏi. Ðầu năm 2017, Thái lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, biết đơn vị đang cần các chiến sĩ có trình độ về tiếng Anh hỗ trợ Tổ nội dung CLB tiếng Anh của Sư đoàn soạn giáo án, tài liệu và hướng dẫn lớp học, Thái đăng ký tham gia, được cấp trên tin tưởng chọn. Hơn một năm qua, ở CLB tiếng Anh, ai cũng quen gọi binh nhất Trần Hoàng Thái là “thầy giáo” rất thân mật và học tập nghiêm túc theo hướng dẫn.

 Binh nhất Trần Hoàng Thái kể, Thái có hơn 10 năm học ngoại ngữ và bằng C tiếng Anh, có gần một năm đi làm thêm tại Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, nên thường xuyên được giao tiếp với người nước ngoài. Bên cạnh đó, là sinh viên trường sư phạm, Thái còn có thuận lợi là được học về phương pháp giảng dạy, biết cách soạn giáo án.

Tuy nhiên, thời gian đầu tham gia CLB, Thái mới thấy công việc làm thầy giáo không hề đơn giản. Bởi vì, lớp học của CLB 100% là sĩ quan, nhiều người làm việc ở cơ quan Sư đoàn có tuổi đời và cấp bậc quân hàm cùng chức vụ cao. Do đó, mỗi lần đứng lớp, Thái rất lo lắng, mất bình tĩnh. Song được sự khích lệ, động viên cùng tinh thần ham học của các chú, các anh sĩ quan, Thái cũng dần quen.

Theo Trần Hoàng Thái, khó khăn nhất khi chuẩn bị giáo án và đứng lớp là các cán bộ sĩ quan tham gia lớp học đều có trình độ, hiểu biết tiếng Anh nhất định, nhưng không đồng đều. Hơn nữa, xuất phát từ độ tuổi, chuyên ngành học, công việc chuyên môn khác nhau nên phương pháp học tập, tiếp cận ngoại ngữ của mỗi người cũng khác nhau.

Trong khi đó, kiến thức cần truyền đạt ở Sư đoàn 5 lại không phải là tiếng Anh như ở nhà trường là dạy viết, văn phạm, mà là tiếng Anh giao tiếp, chủ yếu về kỹ năng nghe - nói, tiếng Anh chuyên ngành quân sự có nhiều từ mới mà trước đây Thái chưa từng được biết. Tuy nhiên, Thái vẫn không nản chí, mà tiếp tục tìm tòi, học hỏi thêm từ vựng, mạnh dạn áp dụng những phương pháp hướng dẫn lớp học phù hợp đối tượng học để đạt hiệu quả.

Thái chịu khó tìm cách điều chỉnh, chắt lọc nội dung tài liệu học đơn giản, dễ hiểu, gắn nội dung học kết hợp với hình ảnh thiết thực về đơn vị, về các hoạt động huấn luyện, học tập, công tác, sinh hoạt hằng ngày để đối tượng dễ tiếp thu, sinh động.

Ví dụ, khi giảng về bài chỉ đường, Thái đưa ra các câu tiếng Anh gắn với các địa điểm thao trường, khu tăng gia sản xuất, căn-tin; giảng bài giới thiệu bản thân, Thái tập trung nói về cấp bậc, chức vụ, quá trình công tác, việc thực hiện nền nếp chế độ hằng ngày tại đơn vị. Thái còn hướng dẫn các chú, các anh tập làm quen với việc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh như: Google dịch, Gotranslate… để tận dụng thời gian học tập ngoại ngữ mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, biết các chú, các anh sĩ quan luôn rất bận rộn công việc, Thái đã nghĩ ra cách tóm tắt nội dung hằng tuần vào 1 đến 2 mặt giấy khổ A4, gửi trước để các chú, các anh tranh thủ nghiên cứu trước. Nhờ đó, tới buổi học, các chú, các anh đã nắm được kiến thức cơ bản, giảm được nhiều thời gian giới thiệu lý thuyết mà có thể thực hành giao tiếp được ngay.

Ðại tá Thái Thành Ðức- Chính uỷ Sư đoàn 5 cho biết, trình độ tiếng Anh của binh nhất Trần Hoàng Thái rất tốt. Ngoài việc soạn giáo án, tài liệu hướng dẫn học tiếng Anh cho lớp học của CLB tiếng Anh, Thái còn tích cực tìm tòi, nghiên cứu soạn, đưa tin, bài lên trang facebook “WE LOVE ENGLISH” của Sư đoàn. Với những nỗ lực trên, tại buổi sơ kết hoạt động CLB tiếng Anh giai đoạn I năm 2018, Thái được Sư đoàn tặng giấy khen. Thái còn là điển hình tiên tiến phong trào thi đua quyết thắng của Sư đoàn trong năm 2017 và 2018.

Nói về dự định về tương lai, công việc sau khi xuất ngũ, Trần Hoàng Thái bộc bạch: tham gia Tổ nội dung của CLB tiếng Anh Sư đoàn, Thái học tập được rất nhiều ở các chú, các anh sĩ quan - từ phương pháp làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, đến cách sống, cách giao tiếp ứng xử... Thái ước mơ sau khi xuất ngũ sẽ trở thành giáo viên để được đứng trên bục giảng.

Xuân Thu