BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi tiếp thị vào trường học

Cập nhật ngày: 17/01/2018 - 18:04

BTN - Từ lâu, tại nhiều đơn vị trường học trong tỉnh xuất hiện tình trạng có người hoặc một nhóm người nhân danh các tổ chức nhân đạo, từ thiện nọ kia để chào mời, bán văn phòng phẩm.

Họ thường tiếp thị các thứ như sách vở, các loại ấn phẩm, dụng cụ học tập... Một hộp bút bi 50 chiếc, họ bán cho nhà trường 250.000 đồng, bình quân 5.000 đồng/chiếc, trong khi giá ngoài tiệm tạp hoá chỉ 2.000 đồng/chiếc (có khi còn rẻ hơn).

Loại bút được tiếp thị để bán cho nhà trường không phải loại có thương hiệu uy tín. Để bán được sản phẩm, nhóm tiếp thị bán hàng thường “thủ” sẵn giấy giới thiệu của một tổ chức mang tên từ thiện nào đó.

Để tăng độ thuyết phục, những người này thường đem theo một cuốn sổ, trong đó ghi sẵn vài dòng, kiểu như “công đoàn trường trung học cơ sở X ủng hộ”.

Sau khi bán được sản phẩm, bỏ tiền vào túi, nhóm này liền chìa cuốn sổ cho lãnh đạo nhà trường ký vào ngay phía dưới hàng chữ ghi sẵn. Không chỉ “ép” lãnh đạo nhà trường, họ còn đến từng lớp học để tiếp thị đủ mọi loại sản phẩm dành cho học sinh.

Có trường hợp, người bán hàng phô-tô sẵn hàng trăm mẫu đơn, in đủ mọi tên sách, cùng với giá cả, sau đó đưa cho lãnh đạo trường ký rồi phát cho học sinh để các em đem về đưa cho cha mẹ.

Nhìn thấy chữ ký của hiệu trưởng, nhiều phụ huynh cứ tưởng nhà trường yêu cầu mua nên cũng đồng ý bỏ tiền ra. Kết quả, nhóm bán hàng đã bán được hàng trăm cuốn sách (chỉ tính ở một trường) một cách hết sức đơn giản, nhẹ nhàng. Để làm được như vậy, dĩ nhiên họ cũng phải chi hoa hồng cho lãnh đạo nhà trường, cho giáo viên chủ nhiệm (có trường hợp còn phải thông qua Phòng Giáo dục).

Không chỉ bán các sản phẩm liên quan đến giáo dục, các nhóm tiếp thị bán hàng còn chào mời, gạ bán cả... tăm tre, bàn ủi, nồi cơm điện, quạt máy, máy sấy tóc… cho giáo viên. Với kỹ năng bán hàng của họ, nhiều giáo viên đã... bùi tai, chi nhiều tiền để mua một thứ sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ sử dụng được vài hôm là... vứt.

Những hiện tượng kinh doanh không hay như thế, tiếc thay vẫn vô tư diễn ra tại trường nọ, trường kia.

Đ.V.T


 
Liên kết hữu ích