BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy 

Cập nhật ngày: 20/01/2018 - 19:40

BTNO - Ngày 19.1, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức sơ kết một năm triển khai đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác cai nghiện ma tuý.

Báo cáo của Sở LĐTB&XH cho biết, sau một năm triển khai đề án, cơ quan chức năng của các cấp đã tổ chức nhiều đợt hội nghị, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đề án này.

Phòng LĐTB&XH 9 huyện và thành phố phối hợp với chính quyền xã, phường vận động người nghiện ma túy và thân nhân người nghiện thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình. Hiện tổng số người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng là 154 người, đây là nhóm đối tượng tự nguyện cai nghiện.

Tại cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, tính đến tháng 12.2017, toàn tỉnh có 774 đối tượng, trong đó có 44 đối tượng không có nơi cư trú ổn định.

Sau một năm triển khai đề án, lãnh đạo Sở LĐTB&XH nhìn nhận, công tác cai nghiện ma túy (cả tự nguyện và bắt buộc) đang có nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề tài chính.

Tình hình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng chưa có chuyển biến rõ nét. Nguyên nhân được chỉ ra là, những quy định của Chính phủ về cai nghiện ma túy tại nhà thiếu tính thực tế. Ví dụ, việc giao trách nhiệm cho xã, phường chịu trách nhiệm về kinh phí trong khi chính quyền UBND cấp cơ sở không cân đối được nguồn tài chính.

Người nghiện uống methadone tại Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone ở TP.Tây Ninh.

Việc quy định xây dựng cơ sở vật chất, bố trí người phụ trách cai nghiện ma túy tại cộng đồng cũng khó thực hiện vì vừa khó khăn về kinh phí vừa thiếu người.

Trong đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy do UBND tỉnh ban hành có quy định thành lập điểm chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ điều trị cho đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng. Theo đại diện cơ quan chức năng, đây là quy định mới, Trung ương chưa có hướng dẫn về vấn đề này nên đến nay cả tỉnh chưa thành lập được điểm chăm sóc nào.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các cơ quan liên quan thống nhất rằng, hiệu quả của công tác cai nghiện ma túy còn nhiều hạn chế. Trong đó, với nhóm đối tượng cai nghiện bắt buộc (nhóm có số lượng đông nhất) phải thực hiện “bốn không” trong thời gian cai nghiện, đó là: không ma túy, không rượu, không thuốc lá và không quan hệ tình dục. Đa số đối tượng nghiện ma túy là nam giới, do đó, những quy định “ngặt nghèo” như trên khiến đối tượng nghiện dễ bị ức chế về tâm sinh lý, dẫn đến hành vi “nổi loạn” hoặc bất hợp tác trong quá trình điều trị.

Đ.V.T