BAOTAYNINH.VN trên Google News

LỘC HIỆP:

Khổ vì nước nhiễm phèn

Cập nhật ngày: 29/12/2018 - 08:11

BTN - Nhiều năm nay, hàng trăm người dân ấp Lộc Hiệp phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt do nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.

Anh Lê Văn Quang, người dân sinh sống trong khu vực này cho biết, nguồn nước từ giếng khoan của nhà anh bị nhiễm phèn khá nặng đã gần 10 năm nay mà không rõ nguyên nhân. Ðiều đáng lo là mức độ nhiễm phèn ngày càng nặng hơn. Nước bơm từ giếng lên có màu vàng sẫm, nổi váng. Gia đình anh Quang phải tự chế bình lọc phèn bằng cát để có nước sử dụng hằng ngày.

Anh Quang cho biết thêm, nhiều hộ dân nơi đây đều sử dụng giếng khoan với độ sâu hơn 20m nhưng nước vẫn bị nhiễm phèn nặng. Trước tình trạng này, gia đình anh Quang đang thuê người khoan giếng mới với độ sâu khoảng 50m, chi phí 5 triệu đồng, với hy vọng tìm được nguồn nước sạch sử dụng.

Còn chị Phạm Thị Thu Hiền, sống cùng ấp cho biết, chỉ trong 2 năm, gia đình chị đã phải tốn không ít tiền để khoan mới 3 cái giếng. Giếng gần đây nhất sâu hơn 60m, gia đình chị đã sử dụng được 2 tháng nhưng nguồn nước cũng nhiễm phèn, dù ít hơn các giếng khoan trước đó. Tuy nhiên, việc sử dụng nước giếng này để nấu ăn, uống là không an toàn.

Bà Nguyễn Thị Sáng, một hộ dân phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm phèn nặng nhiều năm nay chia sẻ, gia đình bà đã tốn nhiều tiền để khoan giếng mới nhưng không thể tìm được mạch nước sạch, nên dù có khoan thật sâu thì nước vẫn nhiễm phèn. Gia đình bà có sử dụng bình lọc nước nhưng vẫn không bảo đảm nước hết thành phần gây hại cho sức khoẻ. Do đó, bà phải mua nước lọc để uống và nấu ăn hằng ngày.

Ðiểm chung của các giếng nước, bể lọc của các hộ gia đình ở đây là bị nhuộm một màu vàng như gỉ sắt. Quần áo, các vật dụng trong gia đình, vật dụng chứa nước như thau, chậu cũng bị ố vàng. Những hộ gia đình khó khăn, không đủ điều kiện kinh tế để mua máy lọc nước hằng ngày vẫn phải ăn uống, sinh hoạt bằng nước giếng nhiễm phèn.

Trước tình trạng khốn khổ mà người dân ấp Lộc Hiệp phải chịu đựng suốt nhiều năm nay, chính quyền địa phương cũng không thể đưa ra được giải pháp nào để giải quyết, khắc phục. Lãnh đạo UBND xã Lộc Ninh cho biết đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên về vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, nhưng chưa được giải quyết.

Ông Huỳnh Phong Dũng, Trưởng ấp Lộc Hiệp cho biết thêm, trên địa bàn ấp có gần 220 hộ dân sinh sống. Sau khi nhận được kiến nghị của địa phương về tình trạng nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt khảo sát. Tuy nhiên, vì dân cư thưa thớt, không tập trung nên cơ quan chức năng cho biết không thể đầu tư trạm nước sạch trên địa bàn này do chi phí đầu tư cao, khó thu hồi vốn. Cơ quan chức năng đã hỗ trợ 20 bình lọc nước cho 20 hộ dân trên địa bàn ấp. Còn lại gần 200 hộ dân khác ở đây vẫn tiếp tục sống chung với nguồn nước nhiễm phèn.

NHI TRẦN