BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khó xử lý hành vi vi phạm tải trọng trên các tuyến kênh thuỷ lợi 

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 21:49

BTN - Chính sự chồng chéo trong việc phân cấp quản lý, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đã tạo ra những khe hở trong việc xử lý các hành vi vi phạm tải trọng trên các bờ kênh.

Vị trí K3+600 đến K4+700 trên tuyến kênh TN21 bị hư hỏng nặng.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 tuyến kênh có bờ kết hợp làm đường giao thông.

Tuy nhiên, thực tế chỉ có tuyến bờ kênh chính Tân Hưng (huyện Tân Châu) có thiết kế “đúng chuẩn”. 17 tuyến còn lại được trải sỏi đỏ một bên bờ kênh, dù kết cấu chỉ được thiết kế là đường quản lý phục vụ công tác kiểm tra vận hành công trình.

 

hằm bảo đảm độ an toàn của bờ kênh, năm 2014, công ty phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khảo sát các bờ kênh.

Ðại diện các đơn vị liên quan thống nhất để Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cắm biển báo hạn chế tải trọng để bảo vệ mặt bờ kênh, tránh tình trạng xe cơ giới có trọng tải trên 3 tấn lưu thông, phá vỡ kết cấu, ảnh hưởng đến an toàn công trình và quá trình chuyển tải nước.

Dù có biển báo, nhưng xe cơ giới có trọng tải lớn vận chuyển nông sản vẫn thường xuyên đi trên bờ kênh. Ðiển hình, tại tuyến kênh TN17 và TN21, xe vận tải, xe máy cày vận chuyển nông sản khoét hàng trăm ổ voi, ổ gà… có những điểm sâu trên 50cm dọc theo bờ kênh.

Ðặc biệt từ vị trí K3+600 đến K4+700 trên tuyến kênh TN21 và K3 +200, K13+400 trên tuyến kênh TN17, mặt bờ kênh bị hư hỏng khá nghiêm trọng, có những điểm bờ bị trôi đất khá sâu, lộ ta-luy bê tông thành bờ.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Phó trưởng Phòng Quản lý nước và công trình, những điểm hư hỏng này nếu không được duy tu, sửa chữa kịp thời, đặc biệt trong mùa mưa, áp lực nước lớn, nguy cơ kết cấu bờ kênh bị phá vỡ có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, dù được giao chịu trách nhiệm quản lý và vận hành các tuyến kênh và bờ kênh, thế nhưng khi có những vi phạm về tải trọng trên các tuyến kênh, công ty không có quyền lập biên bản xử phạt hành chính mà chỉ được lập biên bản vi phạm hiện trạng.

Theo Nghị định số 139/2013/NÐ-CP ngày 22.10.2013 của Chính phủ và Nghị định số 104/2017/NÐ-CP ngày 14.9.2017 quy định xử phạt phạm vi hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão… thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về điều khiển xe cơ giới qua công trình thuỷ lợi được giao cho UBND xã.

Theo ông Lê Hoài Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã An Cơ (huyện Châu Thành), nơi có tuyến kênh TN21 đi qua và có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, kể từ khi Nghị định số 139/2013/NÐ-CP có hiệu lực, trên tuyến kênh thuộc phạm vi địa bàn xã, dù xe có trọng tải lớn lưu thông trên bờ kênh gây hư hỏng nặng, lực lượng chức năng của địa phương vẫn không thể xử phạt được, vì bờ kênh không phải là đường giao thông, mà chỉ là đường nội bộ thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh quản lý.

Thấy xe vi phạm, Công an xã không thể yêu cầu dừng xe để lập biên bản vi phạm hành chính do không có chức năng; Cảnh sát giao thông cũng không có quyền tạm dừng xe, lập biên bản vì đây không phải là đường giao thông.

Chính sự chồng chéo trong việc phân cấp quản lý, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đã tạo ra những khe hở trong việc xử lý các hành vi vi phạm tải trọng trên các bờ kênh.

Cũng theo ông Lê Hoài Bảo, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nông dân khi vận chuyển nông sản, cần chấp hành đúng về tải trọng trên các tuyến bờ kênh để bảo đảm an toàn hệ thống công trình thuỷ lợi. Tuy nhiên, vào vụ thu hoạch, do sợ đội cao chi phí vận chuyển nên nhiều người dân vẫn không chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho hay, theo thống kê của công ty, hiện có trên 77.000m mặt bờ kênh đang bị hư hỏng cần phải sửa chữa, kinh phí ước khoảng 18 tỷ đồng. Công ty đã lập danh sách và dự toán kinh phí trình UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, bố trí nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến bờ kênh.

Hoa Lư