Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp từ bánh tráng bò bía 

Cập nhật ngày: 23/09/2019 - 14:25

BTN - Với quyết tâm khởi nghiệp từ bánh tráng bò bía, một sản phẩm được dùng để cuốn chả giò - món ăn bình dân được nhiều người dân ưa chuộng, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Hồng Thanh (ngụ ấp Bông Trang, xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu) dùng tất cả số vốn dành dụm để đầu tư cho cơ sở sản xuất mang tên Phúc Ðức.

Anh Nguyễn Hồng Thanh giới thiệu cơ sở sản xuất bánh tráng bò bía.

Từng là công nhân tại Nhà máy chế biến thực phẩm Cầu Tre (thành phố Hồ Chí Minh), năm 2006, anh quyết định nghỉ việc để về quê làm bánh tráng bò bía. Khi khởi nghiệp, rào cản lớn nhất của anh Thanh- cũng như nhiều thanh niên khác chính là tiếp cận các nguồn vốn. Ðầu năm 2019, anh mạnh dạn làm hồ sơ gửi Xã đoàn Thạnh Ðức, xin được hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp.

Qua khảo sát Ðề án khởi nghiệp của anh Thanh, Xã đoàn đề xuất với Huyện đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng. Có vốn, anh đầu tư hệ thống máy làm bánh tráng bò bía tự động, vừa giảm được nhân công lao động, năng suất cũng tăng lên rõ rệt.

Thanh chia sẻ: Trước đây khi làm thủ công, trung bình mỗi ngày, cơ sở anh chỉ làm được khoảng 200kg bột, phải mất 8 nhân công, làm trong 8 tiếng mới xong. Khi được Huyện đoàn hỗ trợ vốn để đầu tư trang thiết bị, máy cán bánh tự động, với 200kg bột, cơ sở chỉ cần 3 lao động làm trong 4 tiếng là xong.

Ngoài việc tăng năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được bảo đảm hơn. Qua đó, nâng cao được vị thế của sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Công nhân làm việc tại cơ sở bánh tráng bò bía Phúc Đức.

Sau hơn 10 năm cơ sở đi vào hoạt động, được Ðoàn Thanh niên “trợ lực”, mới đây, anh Thanh mở thêm một cơ sở. Hiện nay, hai cơ sở của anh Thanh đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 15 lao động. Tất cả đều là đoàn viên, thanh niên trong xã, mức thu nhập dao động từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Lê Trường Giang, công nhân làm việc tại cơ sở bánh tráng bò bía Phúc Ðức chia sẻ: “Em làm ở đây hơn 10 năm rồi, thu nhập cũng ổn định, bình quân mỗi ngày thu nhập từ 250 đến 300 ngàn đồng, cơ bản cũng đủ sống”.

Những năm gần đây, khởi nghiệp trở thành phong trào sôi nổi trong thanh niên. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp được thực hiện hiệu quả. Riêng với cơ sở sản xuất bánh tráng bò bía của anh Thanh, đến nay, sản phẩm không chỉ được cung cấp cho thị trường trong tỉnh, mà còn được xuất bán ra một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Tiền Giang… đem lại cho anh Thanh nguồn thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Thanh Sang - Phó Bí thư Xã đoàn Thạnh Đức cho biết: “Hiện nay còn nhiều thanh niên chưa mạnh dạn khởi nghiệp do thiếu vốn. Trước thực tế đó, chúng tôi đã triển khai sâu rộng tới các chi đoàn về chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Đoàn Thanh niên. Khi có đoàn viên cần vốn, chúng tôi sẽ xem xét. Nếu thấy đề án khả thi sẽ đề xuất với Huyện đoàn hỗ trợ vốn”.

Vũ Nguyệt