BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi tố đường dây mua bán và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức 

Cập nhật ngày: 15/10/2018 - 20:08

BTNO - Ngày 15.10, Công an huyện Tân Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị can gồm: Đinh Thanh Nam (sn 1995), Phạm Quốc Bảo (sn 1999), Nguyễn Hoàng Thắng (sn 1974), Trần Thị Ngọc Dung (sn 1977), Võ Công Danh (sn 1990), Lê Minh Lâm (sn 1982), cùng ngụ huyện Tân Châu.

Cơ quan CA đã bắt tạm giam Nam và Bảo; riêng Thắng, Dung, Lâm, Danh được cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Các đối tượng tại CA Tân Châu.

Qua công tác nắm tình hình, từ khoảng đầu tháng 5, CA Tân Châu phát hiện nhóm đối tượng câu kết với nhau thành đường dây hoạt động mua bán và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức để thực hiện việc sang tên xe mô tô đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc.

Đây là đường dây hoạt động khép kín và tinh vi, nên để đấu tranh có hiệu quả và bắt trọn đường dây phạm tội này, CA huyện Tân Châu đã xác lập chuyên án. Quá trình thu thập thông tin xác định, do biết nhiều người dân có nhu cầu mua lại xe môtô đã qua sử dụng nên Thắng, Dung, Lâm, Danh là những người kinh doanh mua bán xe, tiệm cầm đồ,… cấu kết với Nam để thu mua lại các xe mô tô giá rẻ, có nguồn gốc mua ở các salon với hình thức mua trả góp từ các ngân hàng.

Sau đó, chúng liên hệ với Bảo để Bảo làm khống các giấy bán, cho, tặng xe môtô có chữ ký, đóng mộc của cơ quan có thẩm quyền cấp xã xác nhận chứng thực với giá mỗi giấy là 300.000 đồng.

Sau khi làm xong các giấy tờ trên, Bảo giao lại cho Nam tiếp tục làm thêm các giấy tờ còn lại, như làm giả đơn cớ mất, giấy cam đoan có xác nhận của cơ quan công quyền cấp xã. Tiếp đó, Nam mang xe mô tô cùng hồ sơ đến CA huyện Tân Châu để đăng ký lại và sang tên cho Nam đứng giấy chủ quyền theo đúng quy định pháp luật.

Khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, Nam chuyển lại cho Thắng, Dung, Lâm, Danh bán cho khách hàng có nhu cầu. Với mỗi chiếc xe mô tô làm hoàn tất, Nam được trả công từ 1 đến 3 triệu đồng.

Riêng mỗi xe mô tô sau khi hoàn tất thủ tục giả bán lại cho khách hàng, Thắng, Dung, Lâm, Danh thu lợi từ 5-10 triệu đồng/1 chiếc. Khi bị bắt, đường dây này đã thực hiện 10 vụ.

Hiện CA Tân Châu tạm giữ 15 giấy bán, cho, tặng xe mô tô có chữ ký chứng thực giả chữ ký của người có thẩm quyền và 10 xe mô tô.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

T.N – Minh Nhật