BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi tranh vòng chung kết giải vô địch bóng đá U19 quốc gia năm 2017: Trông người, ngẫm ta 

Cập nhật ngày: 24/03/2017 - 14:19

BTNO - Chiều 21.3, vừa qua, trên sân vận động Quy Nhơn, vòng chung kết giải đã diễn ra với 2 trận thi đấu đầu tiên của vòng loại bảng A giữa chủ nhà Bình Định với đội khách Thừa Thiên Huế và giữa Viettel với Long An.

Đội U19 Tây Ninh đang trước nguy cơ “giải tán”.

Theo kết quả bốc thăm xếp lịch thi đấu, 8 đội U19 tham dự vòng chung kết năm nay được chia làm 2 bảng gồm: Bình Định, Thừa Thiên Huế, Viettel, Long An (bảng A), Hà Nội, PVF, Sanatech Khánh Hoà và Sông Lam Nghệ An (bảng B). Các trận đấu loại được tiến hành từ ngày 21 đến 26.3. Hai trận bán kết và trận chung kết lần lượt diễn ra trong các ngày 28, 29 và 31.3.

Ngay sau lễ khai mạc là 2 trận thi đấu đầu tiên của vòng loại bảng A. Tuy được đánh giá khá cao và thực tế đã thi đấu lấn sân, song do nôn nóng, dứt điểm kém, đội chủ nhà Bình Định đã bất ngờ “ngã ngựa” trước Thừa Thiên Huế với tỷ số 1-2. Ở trận đấu còn lại, đội Viettel- Nhì bảng A đã thể hiện sức mạnh “huỷ diệt” của mình, khi đánh bại đội Long An- Nhì bảng C tới 8 bàn không gỡ.

Theo dõi 2 trận đấu đầu tiên của giải, người viết bài này tự hỏi: không hiểu Tây Ninh đang ở vị trí nào trên bản đồ bóng đá trẻ Việt Nam? Bởi mới đây, khi tham dự vòng loại bảng C, diễn ra tại Trung tâm Thể thao Thành Long, U19 Tây Ninh đã thể hiện phong độ hết sức kém cỏi, khi thi đấu 10 trận mà chỉ có 1 trận thắng, 1 trận hoà, còn lại 8 trận đều thua; ghi được 9 bàn thắng nhưng lại bị lọt lưới tới… 25 bàn, trong đó đáng chú ý là thua cả 2 trận lượt đi và về trước Long An (đội vừa thua Viettel 0-8).

Đây thực sự là một kết quả khó chấp nhận nếu chúng ta biết rằng, những năm qua, tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công tác đào tạo với nhiều tuyến năng khiếu như U13, U15, U17… nhưng kết quả tham dự các giải bóng đá trẻ quốc gia hằng năm lại rất đáng… thất vọng- tất cả đều phải dừng chân ngay sau vòng loại!

Riêng tại giải U17 năm trước, dù được vào thẳng vòng chung kết trên cương vị chủ nhà, đồng thời bổ sung vào đội hình chính 5 cầu thủ của An Giang và 1 của Bình Phước, song U17 Tây Ninh vẫn không vượt qua được vòng loại bảng.

Thực tế cho thấy, dù công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao tỉnh được duy trì liên tục trong nhiều năm qua và đã cho “ra lò” cả trăm cầu thủ trẻ thuộc các tuyến U21, U19 nhưng do chất lượng chuyên môn không đạt yêu cầu, nên đến nay đội tuyển Tây Ninh tham dự giải hạng Nhất quốc gia cũng chỉ lấy được vỏn vẹn 6 cầu thủ do Tây Ninh đào tạo, với chỉ phân nửa số này được thi đấu thường xuyên.

Rõ ràng công tác đào tạo cầu thủ trẻ dù đã tiêu tốn không ít tiền của nhưng chưa đem lại một kết quả khả quan. Thiết nghĩ đã đến lúc ngành chủ quản và các đơn vị liên quan cần nghiêm túc xem xét lại mô hình đào tạo cầu thủ trẻ đang được áp dụng lâu nay tại Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện của tỉnh, sớm có biện pháp thay đổi cho phù hợp. Không thể để công tác đào tạo cầu thủ trẻ tiếp tục “đốt tiền” trong khi cứ bước vào mùa giải mới, ban huấn luyện đội tuyển Tây Ninh lại chật vật kiếm tìm cầu thủ từ các lò đào tạo ở… tỉnh khác.

TUẤN ANH