Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khốn cùng vì con mắc bệnh hiểm nghèo

Cập nhật ngày: 17/04/2015 - 03:37

 

Người mẹ nghèo đang cố gắng duy trì sự sống cho con trai của mình.

Hôm tôi đến thăm nhà, bé Nguyễn Hoàng Khang, 4 tuổi con của chị Liên còn đang nằm điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng (TP. Hồ Chí Minh). Sau khi nghe cuộc điện thoại của bà ngoại bé Khang từ bệnh viện gọi về, người mẹ nghèo nước mắt giàn giụa vì đau xót cho con.

Chị cho biết, bé Khang vừa được vào hoá chất, cháu đau đớn quá cứ quấy khóc đòi ba, đòi mẹ mãi, ngặt nỗi, vợ chồng chị không thể đến với con lúc này được vì còn phải ở nhà lo làm lụng kiếm tiền chữa trị cho con.

Thương con đứt ruột nhưng vợ chồng chị chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, tất cả việc chăm sóc bé Khang ở bệnh viện đều phải trông cậy vào một tay bà ngoại của cháu năm nay đã 60 tuổi.

Theo lời chị Liên, từ khi sinh ra bé Khang vẫn phát triển khoẻ mạnh bình thường. Nhưng vào năm rồi, bỗng dưng cháu bị sốt cao, uống thuốc mãi mà không hạ sốt. Đi bác sĩ khám, mới biết bé Khang bị mắc bệnh bạch cầu cấp- một căn bệnh ác hiểm, muốn duy trì sự sống phải điều trị bằng cách tiêm hoá chất vào người và việc điều trị phải bảo đảm đúng liệu trình, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cuộc sống của bé Khang gần như gắn chặt với bệnh viện. Dù bé đã có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng vẫn còn một số loại thuốc điều trị nằm ngoài danh mục gia đình bé phải tự chi trả- khoảng vài triệu đồng cho mỗi lần điều trị. Số tiền ấy với người khác có thể không đáng gì nhưng với gia đình chị Liên thì là quá cao.

Chị Liên kiếm sống bằng nghề bán hủ tiếu, một ngày vất vả cũng chỉ kiếm được chừng vài chục ngàn đồng. Chồng chị chỉ đi làm thuê làm mướn mà công việc lại thất thường nên thu nhập cũng chẳng nhiều nhặn chi. Nhiều lúc đôi vợ chồng nghèo gần như bế tắc khi tiền kiếm được không thấm gì so với khoản chi phí chữa trị bệnh cho con.

Nhiều lần, để có tiền nhập viện cho con, vợ chồng chị Liên phải chạy vạy khắp nơi. Nợ nần ngày càng chồng chất mà không có điều kiện trả, nên giờ có muốn vay mượn thêm cũng khó. Gánh nặng tiền bạc ngày càng đẩy gia đình chị Liên vào cảnh bần cùng.

Đã vậy, căn nhà tranh che mưa che nắng suốt 6 năm qua nay cũng đến hồi cũ kỹ, dột nát, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Lúc trước, vợ chồng chị Liên dự tính sẽ ráng làm lụng, dành dụm để dựng lại mái nhà cho kịp trước mùa mưa.

Từ khi bé Khang lâm bệnh tật hiểm nghèo, mọi dự tính coi như tan vỡ. “Nhìn con người ta lớn lên khoẻ mạnh mà thương con mình biết chừng nào. Người lớn còn ráng chịu đau được, đằng ngày cháu nó còn nhỏ quá mà ngày nào cũng phải tiếp xúc với kim tiêm, hoá chất, chịu đủ mọi đau đớn. Đã vậy, còn không có ba mẹ bên cạnh vỗ về…”- chị Liên nghẹn ngào chia sẻ.

Hiện tại vợ chồng chị Liên vẫn đang cố gắng hết sức mình mong giành lại sự sống cho đứa con trai bé bỏng nhưng khoản tiền họ kiếm được vẫn quá ít ỏi so với nhu cầu điều trị của bé Khang. Cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để cứu lấy tính mạng của đứa trẻ tội nghiệp.

CHÂU PHA