Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chuyện thi công không bảo đảm chất lượng tại công trình đường 794 

Cập nhật ngày: 02/02/2018 - 11:49

BTN - Do thời gian dừng thi công quá lâu nên phần cốt thép bị gỉ sét, chứ không phải đơn vị thi công dùng cốt thép không đạt chất lượng như cử tri phản ánh.

Vị trí cống thoát nước trước nhà bà Nguyễn Thị Cẩm.

Gần đây, người dân xã Tân Hoà, huyện Tân Châu phản ánh đến các ngành chức năng đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh việc thi công không bảo đảm chất lượng tại công trình đường 794. Cụ thể là đoạn đường qua khu vực cầu Sài Gòn.

Một người dân sống tại đây cho biết, đơn vị thi công đã tập kết đất sỏi đỏ không đạt chất lượng, đất nhiều hơn sỏi; đồng thời thắc mắc: có phải đơn vị thi công sử dụng đất sỏi đỏ như thế để làm nền đường hay không? Nếu như vậy sẽ ảnh hưởng đến nền đường, không bảo đảm độ cứng, sớm hư hỏng. Bên cạnh đó, người dân cho rằng, đường 794 thi công mặt đường bê tông xi măng, nhưng lại thiếu cốt thép khe dọc và hạng mục rãnh dọc dùng cốt thép không bảo đảm chất lượng, bị gỉ sét.

Cử tri tổ 6, ấp Cây Cầy, xã Tân Hoà cho rằng, công trình đường 794 đi qua khu vực tổ 6, ấp Cây Cầy đã thiết kế, lắp đặt cống thoát nước trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Cẩm. Khi trời mưa lớn, nước từ cống đổ ra làm hư hỏng nhà bà Cẩm, đề nghị các ngành chức năng xem xét để có giải pháp khắc phục.

Lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh (BQL ngành giao thông) cho biết, ngay sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của người dân, ngày 16.1.2018, BQL ngành giao thông đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế công trình với sự tham gia của ông Bùi Trọng Bình- Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Châu, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, UBND xã Tân Hoà và có ông Phạm Văn Châu là người đại diện cho các hộ dân sống tại khu vực này.

Kết quả kiểm tra cho thấy, về vấn đề đất sỏi đỏ, phần khối lượng đất cấp 2 tận dụng để đắp nền đường đoạn K ≥ 0,95, mà người dân cho là sỏi đỏ không đạt chất lượng, không phải dùng để đắp nền đường sỏi đỏ mở rộng mặt đường hai bên tại đoạn K≥0,98. Khối lượng đất cấp 2 trên là do đơn vị thi công tận dụng được khi đào hạ nền đường theo trắc dọc để đắp bù lại những đoạn nâng nền tại đoạn K ≥ 0,95. Do đào hạ nền đường nên khối lượng đất cấp 2 được tận dụng có lẫn nhiều sỏi hoàn toàn đáp ứng được chất lượng đắp nền tại đoạn K ≥ 0,95.

Đối với kiến nghị của người dân về việc thi công hạng mục mặt đường bê tông xi măng thiếu khối lượng cốt thép khe dọc, qua kiểm tra cho thấy, do đơn vị thi công dùng biện pháp thi công ván khuôn trượt nên một số đoạn không thể lắp đặt ngay cốt thép trong quá trình thi công, mà phải lắp đặt cốt thép sau. Đơn vị thi công đã tạo lỗ sẵn, sau đó lắp đặt cốt thép bơm vữa sika grout vào. Chính việc thi công bằng phương pháp trên khiến cử tri xã Tân Hoà hiểu lầm là đơn vị thi công lắp đặt cốt thép xong rồi rút thép ra gây thiếu khối lượng công trình.

Riêng vấn đề dùng cốt thép “không đạt chất lượng” (gỉ sét), qua kiểm tra cho thấy, tại đoạn thi công rãnh dọc bên trái tuyến lý trình từ Km24+760 đến Km24 + 900, vào tháng 10.2017, đơn vị thi công lắp đặt cốt thép không đúng với bản vẽ hồ sơ thiết kế, và đổ bê tông thành rãnh không được sự đồng ý của tư vấn giám sát công trình. Do đó, tư vấn giám sát công trình đã lập biên bản tạm dừng thi công hạng mục rãnh dọc, tháo dỡ phần khối lượng cốt thép sai thiết kế ra khỏi công trường.

Đơn vị thi công có ý kiến, do hạng mục thi công rãnh hiện tại chưa có mặt bằng thi công đại trà. Vì vậy, đơn vị xin khi nào có mặt bằng sẽ tháo gỡ khối lượng cốt thép sai thiết kế, đồng thời thi công lại với khối lượng cốt thép đúng thiết kế hồ sơ được duyệt. Do thời gian dừng thi công quá lâu nên phần cốt thép bị gỉ sét, chứ không phải đơn vị thi công dùng cốt thép không đạt chất lượng như cử tri phản ánh.

Lãnh đạo BQL ngành giao thông cho biết thêm, về việc người dân phản ánh cống thoát nước lắp đặt trước nhà bà Nguyễn Thị Cẩm, trước đây, tại vị trí này có 1 cái cống. Đơn vị tư vấn thiết kế thay thế bằng cống mới có bán kính bằng cống cũ và bố trí hố thu nước trên có nắp đậy bằng tấm đan 2 bên thượng lưu, hạ lưu để nước thoát về rãnh dọc hai bên đường (có chức năng như cống điều hoà). Nước tại vị trí cống sẽ không chảy vào nhà bà Cẩm. Tuy nhiên hiện nay, mặt bằng còn vướng, chưa giải toả xong nên chưa triển khai thi công hố thu bên hạ lưu và đào rãnh dọc 2 bên đường theo hồ sơ thiết kế.

Cũng theo BQL ngành giao thông, công trình đường 794 được Ban quản lý quan tâm chú trọng đến công tác giám sát công trình, cử cán bộ giám sát suốt trong quá trình thi công để công trình đạt chất lượng theo thiết kế. Nếu đơn vị thi công làm không đúng thiết kế, sử dụng vật tư không bảo đảm chất lượng, Ban Quản lý sẽ phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý, yêu cầu đơn vị thi công phải tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế.

THIÊN TÂM