Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có việc Bộ GD-ĐT chấm lại các bài thi trắc nghiệm 

Cập nhật ngày: 06/07/2017 - 09:37

Chiều 5-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Công tác chấm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang diễn ra đúng kế hoạch dự kiến. Thứ trưởng khẳng định thông tin "Bộ GD-ĐT chấm lại toàn bộ các bài thi trắc nghiệm để so sánh với kết quả chấm của các địa phương gửi lên" trên một số phương tiện truyền thông là một thông tin gây hiểu lầm.

(Ảnh minh họa: THỦY NGUYÊN)

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, hiện nay, Bộ GD-ĐT đã nhận được dữ liệu điểm thi của các sở GD-ĐT và đang thực hiện công tác kiểm dò kết quả trước khi các địa phương công bố điểm thi cho thí sinh. Hiện đã kiểm dò xong 50/63 kết quả chấm của các sở.

Theo quy trình, sau khi các đại phương gửi đĩa CD ghi dữ liệu quét từ các bài làm trắc nghiệm của thí sinh tới Bộ GD-ĐT, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) sẽ thực hiện việc xác lập phổ điểm các bài thi trên cơ sở dữ liệu gốc này.

Phổ điểm của Cục Quản lý chất lượng sẽ được đối sánh với phổ điểm kết quả chấm thi của sở. Nếu hai phổ điểm khớp nhau thì không có sai sót. Nếu có sai lệch giữa hai phổ điểm thì sẽ báo địa phương kiểm tra lại.

Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT áp dụng công cụ này để bảo đảm sự chính xác cho công tác chấm thi. Việc xác lập phổ điểm để đối sánh, hay việc "chấm" bài trắc nghiệm thực chất là thao tác kỹ thuật đưa đĩa đáp án vào máy để cho kết quả, không phải chấm như đối với bài tự luận.

Hiện nay, đã kiểm dò xong 50/63 kết quả chấm của các sở. Kết quả kiểm dò cho thấy các sở thực hiện chấm rất nghiêm túc, không sai sót.

Quy chế Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã quy định chặt chẽ quy trình chấm thi đối với bài thi trắc nghiệm. Các Phiếu TLTN (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD-ĐT cung cấp.

Tất cả Phiếu TLTN sau khi đã quét và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại sở GD-ĐT. Sau khi quét, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu và sửa hết các lỗi kỹ thuật (nếu có) ở quá trình quét.

Dữ liệu quét được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an. Một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD-ĐT (Cục KTKĐCLGD), chậm nhất là 15 ngày sau khi thi xong môn cuối cùng của kỳ thi.

Chỉ sau khi đã gửi đĩa CD dữ liệu quét về Bộ GD-ĐT (Cục Quản lý chất lượng), Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm mới được mở niêm phong đĩa CD chứa dữ liệu chấm dưới sự giám sát của công an và thanh tra để tiến hành chấm điểm.

Ngay sau khi kết thúc quá trình chấm, phải lưu các tệp dữ liệu xử lý và chấm thi trắc nghiệm chính thức vào 2 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an;1 đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, 1 đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD-ĐT (Cục Quản lý chất lượng).

Sau khi chấm thi xong tất cả các môn, Chủ tịch Hội đồng thi duyệt kết quả thi, báo cáo và nộp toàn bộ dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT để lưu giữ và đối chiếu. Dữ liệu kết quả thi phải lưu vào 2 đĩa CD giống nhau, được niêm phong và lập biên bản niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an; 1 đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, 1 đĩa bàn giao cho Bộ GD-ĐT (Cục Quản lý chất lượng).

Nguồn baonhandan