Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không để học sinh nào thiếu SGK khi bước vào năm học mới 

Cập nhật ngày: 22/08/2018 - 08:34

Những ngày qua, khi ở một vài nơi có hiện tượng thiếu SGK cục bộ, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã nhanh chóng có kế hoạch in ấn, phát hành kịp thời cung ứng SGK đáp ứng nhu cầu mua sách của người dân.

Lãnh đạo NXBGDVN khẳng định: Không để học sinh nào thiếu SGK khi bước vào năm học mới

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại, ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã khẳng định phương châm “Không để học sinh nào thiếu SGK khi bước vào năm học mới”, NXBGDVN đã triển khai nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần bình ổn giá SGK trong cả nước trước thềm năm học mới.

Thưa ông, vì sao trong những ngày gần đây có tình trạng thiếu SGK, được dư luận xã hội và nhất là phụ huynh học sinh quan tâm phản ánh?

Theo kế hoạch thường niên, để phục vụ năm học mới 2018 - 2019, NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch in ấn và phát hành SGK dựa trên kế hoạch đặt hàng của các công ty Sách - Thiết bị trường học các tỉnh thành và dựa trên thực tiễn phát hành các năm học trước.

Tính đến thời điểm ngày 20/8, NXBGDVN đã phát hành được 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch năm nay và vượt 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói rằng, cho đến thời điểm hiện nay, việc phục vụ SGK cho học sinh và giáo viên năm học này đã cơ bản đầy đủ, đồng bộ và kịp thời.

 

Ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 

Tuy nhiên như dư luận phản ánh trong mấy ngày gần đây có hiện tượng thiếu sách, chúng tôi nhận định đây chỉ là hiện tượng thiếu cục bộ và tạm thời trong thời gian ngắn do một số nguyên nhân sau đây.

Nguyên nhân chủ yếu là do năm nay số lượng học sinh tăng đột biến ở các lớp đầu cấp, đặc biệt là ở lớp 1 (lớp 6 và lớp 10 cũng có tăng nhưng ít hơn) tập trung ở một số thành phố lớn nên dẫn đến tình trạng thiếu sách cục bộ.

Xin nhấn mạnh rằng: thiếu sách ở đây là thiếu một vài đầu sách trong bộ sách. Những cửa hàng, nhà sách có hiện tượng thiếu sách phần lớn rơi vào những cửa hàng, nhà sách nhỏ lẻ chứ không thuộc hệ thống phát hành của NXBGDVN.

Tiếp đó là có hiện tượng một vài Công ty Sách và Thiết bị trường học ở địa phương trước thông tin năm học tới sẽ thay SGK mới để tránh sách tồn kho nên

Nguyên nhân nữa là năm nay ở nhiều nơi trên cả nước, tình hình thiên tai điễn biến cực đoan gây lũ, lụt; Nhiều trường học bị ngập sâu trong nước, làm hỏng, hoặc lũ cuốn trôi SGK do nhà trường vận động học sinh để lại cho các em lớp dưới.

Con số cụ thể khó có thể ước tính được nhưng đối với những nơi đó, luôn phải cần một lượng SGK dự trữ tương đối để phục vụ kịp thời cho nhu cầu học tập của học sinh.

Đồng thời, cũng không loại trừ những nhà sách nằm ngoài hệ thống cửa hàng của NXBGDVN những ngày qua đã nhắm vào tâm lý của phụ huynh học sinh gấp gáp chuẩn bị sách cho con;

Trong thời gian cao điểm nhiều người đổ dồn đi mua sách, đã găm hàng, “thổi” giá, gây bất ổn tình hình cung ứng SGK. Tình trạng này tuy xảy ra không nhiều nơi nhưng đã có tác động xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý phụ huynh học sinh có con bước vào các lớp học đầu cấp.

Cũng xin các bậc phụ huynh, các em học sinh phân biệt rõ đâu là SGK đâu là sách tham khảo. Thực tế, hiện nay rất nhiều phụ huynh và học sinh đang đi tìm mua một số tài liệu/ sách tham khảo do một số NXB khác xuất bản. Tuy nhiên, khi phản ánh hiện tượng này, theo cách thông thường, mọi người thường nghĩ đó là sách của NXBGDVN.

Đứng trước tình hình đó, trong những ngày qua, NXBGDVN đã có những giải pháp nào nhằm cung ứng đủ SGK, bình ổn giá cả ổn định thị trường cũng như tâm lý của phụ huynh học sinh, thưa ông?

Niềm vui của một nhóm trẻ thiệt thòi khi nhận SGK mới từ cô giáo 

Từ nay đến ngày khai giảng năm học mới (5/9), vẫn trong khoảng thời gian nằm trong kế hoạch phát hành, cung ứng SGK trước năm học mới, tuy thời gian còn không nhiều nhưng NXBGDVN đang tiến hành nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Đầu tiên là nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu sách còn thiếu trong các bộ sách đầu cấp.

Đến ngày 20/8, các đầu SGK lớp 1 của các cửa hàng thuộc hệ thống NXBGDVN tại Hà Nội đã ổn định tình hình cung ứng. Sách lớp 6, lớp 10 đã và đang được vận chuyển, phân phối đến hệ thống để đáp ứng tốt nhu cầu mua sách của khách hàng.

Tiếp đó là cho dự trữ một số lượng đáng kể SGK đủ bộ của các lớp tại các công ty thành viên của NXB và các đối tác phát hành để sẵn nguồn phục vụ nhanh chóng, kịp thời những nhu cầu phát sinh.

Chúng tôi đã lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin thị trường để kịp thời cung ứng đủ SGK cho những địa bàn thiếu. Đồng thời với đó là lập chế độ báo cáo thường nhật. Những ngày này, vào đầu giờ sáng, Giám đốc các đơn vị thành viên của NXBGDVN tại các miền, các Công ty trực thuộc phải có báo cáo nhanh về tình hình cung ứng SGK trên địa bàn để NXB nắm được tình hình và có kế hoạch điều phối, ổn định thị trường cả nước.

Chúng tôi còn tăng cường các đoàn giám sát tỏa đi các địa phương trong cả nước để nắm bắt tình hình cung ứng SGK. NXBGDVN đã huy động nhiều nhà in vào cuộc theo phương án in gấp, vận chuyển nhanh, chỉ trong một vài ngày là có đủ sách đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đâu là những căn cứ để NXB khẳng định thị trường SGK sẽ được ổn định trở lại trước ngày khai giảng năm học, thưa ông?

Tình hình thiếu sách cục bộ mà NXBGDVN nắm bắt được thông tin rơi vào khoảng 1 tuần trước đây. Đây cũng là vấn đề dễ xảy ra trong công tác cung ứng SGK hàng năm trước năm học mới. Tuy nhiên, NXBGDVN đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lí tình hình.

Như quý bạn đọc đều biết, NXBGDVN đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung ứng SGK cho học sinh bước vào năm học mới, không để học sinh nào thiếu SGK khi bước vào năm học mới.

NXBGDVN đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp trên đây đã nhanh chóng bổ sung nguồn cung SGK với số lượng lớn, đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân mua cho con em mình bước vào năm học mới.; Chúng tôi tin rằng tình hình cung ứng sách sẽ ổn định do nguồn cung đủ về số lượng đầu sách, bộ sách.

Cụ thể, tính đến 15/8, đã phát hành 102 triệu bản. Trước tình hình thiếu sách cục bộ, tính đến ngày 20/8, đơn vị đã cung ứng, phát hành thêm 6,8 triệu bản, nâng tổng lượng phát hành lên 108,8 triệu bản. Năm 2017, số lượng phát hành là 104 triệu bản, như vậy, kế hoạch phát hành năm cùng kì nay đã vượt so với năm trước 3% và đạt 105% kế hoạch năm 2018; về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu mua sách trước năm học mới của thị trường.

Từ nay đến trước ngày khai giảng năm học mới, căn cứ vào tình hình thực tế, nếu thiếu cục bộ ở điểm thuộc miền nào, NXBGDVN sẽ cung ứng sách tại chỗ từ nguồn dự trữ để đáp ứng. Nếu nguồn dự trữ chưa đủ, cần thiết sẽ in thêm cho đủ số lượng cung ứng ra thị trường.

Hiện nay, ở mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trên cả nước, NXBGDVN đã có mạng lưới đối tác là các Công ty sách và thiết bị trường học cùng với 70 cửa hàng trực thuộc và mạng lưới các đại lý phân phối chính thức được tổ chức khoa học, hoạt động bài bản;

Cùng với đó là hệ thống các nhà in ở 4 miền đặt tại các thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ với năng lực in ấn mạnh, đủ để in sách cung ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn giaoducthoidai


 
Liên kết hữu ích