BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Kiểm sát Tây Ninh sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017:

Không để oan sai và bỏ lọt tội phạm 

Cập nhật ngày: 01/07/2017 - 09:12

BTNO - Sáng 30.6, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017. Ông Lê Văn Lành- Viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tội phạm có chiều hướng giảm so với cùng kỳ. Cơ quan chức năng đã khởi tố 470 vụ, giảm 127 vụ; tội phạm về trật tự xã hội tăng không nhiều, tội phạm về xâm phạm sở hữu giảm, không xảy ra tội phạm về an ninh, tham nhũng và tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp.

Có 4.955 vụ, việc về tranh chấp về dân sự , tăng 143 vụ, việc so với cùng kỳ, trong đó án tranh chấp về hợp đồng góp hụi tăng 54 vụ, riêng án hôn nhân gia đình giảm 40 vụ.

Ông Lê Văn Lành- Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ngành Kiểm sát Tây Ninh đã tăng cường nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực, cụ thể: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 87,2%; án cơ quan điều tra giải quyết đạt 72,3%; án Viện kiểm sát giải quyết đạt 100% (vượt 5%); tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%; án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chiếm 1,29%, thấp hơn chỉ tiêu quy định của ngành; không có trường hợp đình chỉ do không phạm tội và Tòa tuyên không phạm tội.

Xét xử sơ thẩm 401 vụ, phúc thẩm 75 vụ, kháng nghị phúc thẩm hình sự được chấp nhận đạt 93%; phối hợp Tòa án tổ chức 48 phiên tòa hình sự, 23 phiên tòa dân sự, hành chính rút kinh nghiệm; xét xử lưu động 143 vụ, chiếm 30% số vụ xét xử.

Kháng nghị phúc thẩm dân sự được chấp nhận đạt 83,3%; hành chính, kinh doanh thương mại… được chấp nhận đạt 100%.

Ngành cũng đã ban hành 63 kiến nghị, 25 kháng nghị trong tất cả các lĩnh vực.

Kiểm sát viên Viện KSND huyện Châu Thành trình bày cáo trạng trong một phiên xử- Ảnh minh hoạ

Bên cạnh những kết quả đạt được, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Tây Ninh vẫn còn một số hạn chế, đó là: Vẫn còn án trả điều tra bổ sung về chứng cứ; còn án hình sự, dân sự bị huỷ có trách nhiệm của Viện kiểm sát; công tác kiểm sát thi hành ánh dân sự chưa chặt chẽ nên nhiều vi phạm chưa được phát hiện để ban hành kiến nghị, kháng nghị; công tác kiểm sát thi hành án dân sự có nơi có lúc chưa cao, chưa kịp thời phát hiện vi phạm để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục chấn chỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị cũng đã có ý kiến đóng góp về những khó khăn trong công tác chuyên môn và phối hợp hướng dẫn giữa các cấp kiểm sát trong thời gian qua; biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; trao đổi kinh nghiệm trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự và các vấn đề vướng mắc trong việc áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội.

Kết luận hội nghị, ông Lê Văn Lành- Viện trưởng Viện KSND tỉnh yêu cầu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, cần xác định rõ vai trò của người đứng đầu; lãnh đạo điều hành phải gương mẫu, trách nhiệm và bản lĩnh, xem đây là mấu chốt để vận hành bộ máy, thực hiện tốt mục tiêu đề ra; tập trung nghiên cứu vận dụng các quy định có lợi cho người phạm tội; có kế hoạch triển khai tốt các Bộ luật, luật vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1.1.2018; thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Phương Tân