Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không được thừa nhận là cán bộ hưu trí chỉ vì hai chữ “thôi việc” 

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 16:30

BTN - Ông Phạm Văn Quân- Trưởng Phòng Nội vụ huyện Châu Thành cho hay: “Chúng tôi cũng rất khó xử về trường hợp của ông Hùng nên đã tham mưu Sở Nội vụ xem xét, giải quyết.

Ông Hùng cho rằng việc nghỉ “hưu non” của ông đầy đủ thủ tục theo quy định phải được xem là về hưu.

“Vì sao viên chức về hưu trước thời hạn 1 năm do mất sức lao động 63%, đang được hưởng lương hưu với tỷ lệ phần trăm tính lương hưu là 73% lại không được thừa nhận là người nghỉ hưu, viên chức hưu trí?”, đó là thắc mắc của ông Nguyễn Bá Hùng, ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

 

Theo đơn trình bày, ông Nguyễn Bá Hùng là cán bộ, viên chức của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Thời chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, ông Hùng là cán bộ Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) Tây Ninh. Vừa qua, ông được Sở NN&PTNT ký quyết định cho nghỉ hưu trước thời hạn quy định 1 năm do mất sức lao động 63%.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh ra quyết định cho ông Hùng được hưởng chế độ hưu trí hằng tháng từ ngày 1.10.2017, thời gian công tác của ông có đóng bảo hiểm xã hội 34 năm 6 tháng, tỷ lệ phần trăm tính lương hưu là 73% (khoảng 4,5 triệu đồng/tháng).

Tuy nhiên, nội dung quyết định của Sở NN&PTNT và Chi cục lại thể hiện là cho ông Hùng “thôi việc”. Ông Hùng cho rằng, chính vì hai chữ “thôi việc” khiến ông không được thừa nhận là viên chức hưu trí, từ đó làm mất quyền lợi về khoản thù lao của ông trong công tác hội đặc thù.

“Do các quyết định có hai từ “thôi việc”, nên tôi đang có nguy cơ bị loại khỏi danh sách được bầu vào trong Ban chấp hành Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành sắp tới.

Bởi Phòng Nội vụ huyện giải thích, tôi là viên chức “bị cho thôi việc” chứ không phải về hưu để được hưởng chế độ thù lao theo quy định đối với hội đặc thù.

Cụ thể, Phòng Nội vụ cho rằng, nếu áp dụng theo Quyết định số 03 của UBND tỉnh Tây Ninh ngày 9.3.2018 (về việc quy định chế độ thù lao đối với lãnh đạo chuyên trách các hội đặc thù trên địa bàn tỉnh), tôi không đạt yêu cầu để được hưởng chế độ thù lao. Lý do, tôi không thuộc trường hợp người đã về hưu mà là người bị cho thôi việc”- ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, tại Quyết định số 1587 ngày 19.2.2017 của UBND huyện Châu Thành về việc tiến hành Ðại hội Hội Cựu TNXP huyện nhiệm kỳ 2018-2023 cũng lưu ý rõ: “Dự kiến nhân sự chuyên trách (Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội) phải là người hưu trí để được hưởng thù lao theo quy định”.

Ông Hùng cho biết, nhiều năm qua, khi còn công tác tại Chi cục, ông đã tham gia công tác trong Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện, nhưng không chuyên trách.

Hiện nay, sau khi nghỉ hưu, ông được dự kiến vào chức danh Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Châu Thành, đã hiệp thương xong đúng theo quy trình tiến hành Ðại hội thì gặp phải trục trặc trên.

Ông Hùng giải thích thêm, thủ tục “nghỉ hưu trước hạn tuổi” của ông đã được thực hiện theo đúng quy định. Trước khi nghỉ hưu, ông được Chi cục cấp giấy giới thiệu (đề ngày 30.5.2017) đến Hội đồng giám định y khoa tỉnh để giám định sức khoẻ với lý do xin nghỉ hưu trước tuổi.

Trong biên bản giám định khả năng lao động, Hội đồng giám định y khoa xác định: “tỷ lệ mất sức lao động của ông Nguyễn Bá Hùng là 63%”.

Thực tế, quyết định của Sở NN&PTNT và Chi cục cũng đã nêu rõ căn cứ, lý do cho ông Hùng được “thôi việc”.

Cụ thể, Quyết định số 307 ngày 31.7.2017 của Sở NN&PTNT về việc thôi việc đối với viên chức Nguyễn Bá Hùng có phần nội dung thể hiện: “Căn cứ theo Nghị định số 29/2012/NÐ-CP ngày 12.4.2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; xét đề nghị của Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh về việc đề nghị thôi việc do mất sức lao động đối với viên chức Nguyễn Bá Hùng; Ðơn xin thôi việc ngày 27.6.2017 của ông Nguyễn Bá Hùng…

Quyết định cho ông Nguyễn Bá Hùng “được thôi việc” kể từ ngày 1.10.2017. Ông Hùng được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Nghị định số 29/2012/NÐ-CP, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành”.

Bên cạnh đó, trong Quyết định số 52 ngày 4.8.2017 của Chi cục về chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Hùng cũng đã nêu: “Quyết định… đồng ý cho viên chức Nguyễn Bá Hùng được thôi việc do mất sức lao động 63% kể từ ngày 1.10.2017”.

Tức là, ông Hùng được thôi việc trước tuổi nghỉ hưu 1 năm là do mất sức lao động 63%. “Bảo hiểm xã hội Tây Ninh đang chi trả lương hằng tháng cho tôi theo chế độ hưu trí, tại sao tôi lại không được xem là người nghỉ hưu, không được hưởng chế độ thù lao đối với cán bộ chủ chốt hội đặc thù (theo hướng dẫn tại Quyết định số 03 của UBND tỉnh)?”- ông Hùng thắc mắc.

Vừa qua, ông Hùng đã gửi đơn đến Sở NN&PTNT với nội dung xin cơ quan chủ quản xem lại quyết định và chỉnh sửa quyết định cho phù hợp là nghỉ hưu trước thời hạn 1 năm do mất sức lao động; hoặc có văn bản giải thích trường hợp viên chức nghỉ hưu để làm cơ sở gửi Phòng Nội vụ huyện Châu Thành xem xét, tạo điều kiện để ông tiếp tục đóng góp cho Hội Cựu thanh niên xung phong huyện.

Về trường hợp của ông Hùng, qua trao đổi, ông Nguyễn Thế Triển- Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở NN&PTNT nêu ý kiến: “Phòng cũng mới nhận được đơn xin điều chỉnh quyết định cho phù hợp của ông Hùng.

Có thể, nội dung quyết định cho ông Hùng thôi việc sẽ không được điều chỉnh. Riêng về văn bản giải thích ông Hùng là viên chức nghỉ hưu, Phòng sẽ xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Ông Phạm Văn Quân- Trưởng Phòng Nội vụ huyện Châu Thành cho hay: “Chúng tôi cũng rất khó xử về trường hợp của ông Hùng nên đã tham mưu Sở Nội vụ xem xét, giải quyết.

Thực tế, quyết định của Sở NN&PTNT và Chi cục đều đề cập đến hai từ “thôi việc” đối với viên chức Nguyễn Bá Hùng. Ðể tránh rắc rối về sau, đặc biệt là khi áp dụng Quyết định số 03 của UBND tỉnh, Phòng Nội vụ có trách nhiệm làm rõ hơn về trường hợp của ông Hùng”.

Ông Lê Long Giang- Trưởng Phòng Tổ chức biên chế và Tổ chức phi chính phủ Sở Nội vụ cho biết, Phòng đang giải quyết đơn thư của ông Nguyễn Bá Hùng, sau đó sẽ có văn bản trả lời cụ thể.

QUỐC SƠN

Điểm a, khoản 1 Điều 55 (về điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động) Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: “…người lao động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a, điểm b, khoản 1, Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Từ ngày 1.1.2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.