Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấm phúc khảo tại điểm thi Tây Ninh:

Không hề bất thường 

Cập nhật ngày: 04/08/2019 - 15:32

BTN - Mặc dù kết quả chấm phúc khảo được công bố và điểm bài làm của thí sinh đã được trả về điểm thực, nhưng cho đến giờ này, giới chuyên môn, kể cả những người trực tiếp tham gia chấm bài thi trắc nghiệm vẫn còn tranh cãi đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố nêu trên.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Như tin đã đưa, sau khi kết quả chấm thi THPT quốc gia năm 2019 được công bố, tại điểm thi Tây Ninh, Sở GD-ĐT phát hiện có 34 bài thi, gồm cả môn thi độc lập và bài thi tổ hợp có dấu hiệu bất thường vì có nhiều điểm 0. Trong đó, nhiều bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội), thí sinh không được bất cứ điểm nào. Đây là điều vô lý, vì mỗi bài thi tổ hợp có ba môn thi thành phần, không thể có chuyện một thí sinh không làm được bất kỳ câu trắc nghiệm nào trong ba môn thi thành phần của tổ hợp đó.

 

Nhận thấy dấu hiệu không bình thường, Sở GD-ĐT kịp thời báo cáo Bộ. Sau đó, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai- đơn vị được giao nhiệm vụ chấm bài thi trắc nghiệm của thí sinh Tây Ninh đã chấm lại bài thi (theo đơn phúc khảo của thí sinh).

Kết quả chấm phúc khảo cho thấy, hầu hết các bài thi đều được tăng điểm so với lần chấm đầu tiên. Trong đó có một số bài điểm phúc khảo tăng rất cao, có bài từ 0 điểm lên gần 9 điểm. Tuy vậy, cũng có bài thi chỉ tăng được 2 điểm (từ 0 điểm lên được 2 điểm, tránh được điểm liệt). Xin nói luôn, bài thi tăng từ 0 điểm lên gần 9 điểm là môn thi Vật lý- môn thành phần trong tổ hợp bài thi Khoa học Tự nhiên của một học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Em học sinh này học giỏi, điểm các môn thi khác rất cao, từng đạt học sinh giỏi quốc gia và đã được Trường đại học FPT tuyển thẳng. Như vậy, có thể khẳng định, việc tăng từ 0 lên gần 9 điểm của thí sinh này là không bất ngờ, không có gì bất thường.

Tương tự như vậy, một số thí sinh có học lực khá, giỏi cũng được tăng nhiều điểm sau phúc khảo. Xin dẫn ra đây thêm một trường hợp để chứng minh rằng, kết quả chấm phúc khảo đã trả lại điểm thực cho những thí sinh gặp phải sự cố. Em L.T.T. D (viết tắt theo đề nghị của thí sinh này), học sinh Trường THPT Tân Hưng, huyện Tân Châu cho biết, sau lần chấm đầu tiên, bài làm môn Tiếng Anh được 0 điểm.

Sau khi chấm phúc khảo, bài làm của L.T.T.D được 3,6 điểm. Thí sinh này khẳng định, kết quả chấm phúc khảo hoàn toàn chính xác, vì trước đó, sau khi làm xong môn Tiếng Anh, em đem đề thi về, đối chiếu với đáp án do Bộ GD-ĐT công bố và biết rằng, bài của mình được 3,6 điểm. Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến sự cố, T.D cho biết, theo nhận định của em thì có thể do máy quét hoặc do người phụ trách kỹ thuật. Bởi vì trong kỳ thi, khi làm các bài thi, môn thi trắc nghiệm, em chỉ dùng duy nhất một cây bút chì và tô (đánh dấu) vào phiếu trả lời đúng như quy định, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

Đến thời điểm này, với những thông tin đã công bố, đặc biệt là việc kiểm chứng kết quả học lực của học sinh lớp 12, với sự thận trọng cần thiết, có thể khẳng định, việc những em này bị điểm 0 là do yếu tố kỹ thuật, khó  có chuyện thí sinh được nâng khống điểm từ 0 lên 7 hoặc hơn 8 điểm. Mặc dù kết quả chấm phúc khảo được công bố và điểm bài làm của thí sinh đã được trả về điểm thực, nhưng cho đến giờ này, giới chuyên môn, kể cả những người trực tiếp tham gia chấm bài thi trắc nghiệm vẫn còn tranh cãi đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố nêu trên.

Những băn khoăn, thắc mắc không phải không có lý do, vì qua trao đổi với báo giới, đại diện Bộ GD-ĐT và Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đưa ra hai cách lý giải khác nhau về sự cố hi hữu này. Tựu trung, sự cố nêu trên được nhìn nhận, có thể do máy quét, do người phụ trách máy hoặc do thí sinh tô mờ đáp án nên máy không nhận dạng được. Hoặc cũng có thể thí sinh chọn đáp án này nhưng sau đó thấy sai lại xoá để chọn phương án trả lời khác.

Khi chọn phương án trả lời khác thì thí sinh xoá không sạch phương án chọn ban đầu (tô bằng bút chì). Kết quả là máy chấm hoặc không chấm cả hai phương án hoặc chấm ngay vào chính cái đáp án mà thí sinh đã trả lời sai… Nhưng dù do nguyên nhân nào, điều quan trọng là đơn vị chấm thi trắc nghiệm đã trả lại điểm thật cho thí sinh.

VIỆT ĐÔNG