BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không nên vứt xác gia cầm bừa bãi 

Cập nhật ngày: 19/02/2017 - 20:18

BTNO - Ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh cho biết, Chi cục sẽ tích cực phối hợp với UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành tiến hành truy tìm, xử lý nặng các đối tượng đã tự ý vứt xác gia cầm ra môi trường.

Song song đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh sẽ tiến hành phun thuốc sát trùng trên diện rộng xung quanh khu vực đã phát hiện gia cầm chết tại bờ kênh TN17 và ven Quốc lộ 22B, thuộc địa bàn xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

Khi có gia cầm chết, người dân tiêu hủy đúng nơi, đúng chỗ theo quy định.
Ông Thúc khuyến cáo, khi gia cầm bị chết, người dân không nên tự ý vứt xác bừa bãi, mà cần tổ chức tiêu hủy đúng nơi, đúng chỗ theo quy định. Đồng thời, phải thực hiện các biện pháp vệ sinh thú y đúng cách, tổ chức chăn nuôi an toàn để chủ động bảo vệ đàn gia cầm của mình.
 
Theo ông Thúc, trong giai đoạn này người chăn nuôi không nên tăng đàn, không nuôi thả rong đàn gia cầm để tránh lây lan dịch bệnh; khi phát hiện đàn gia cầm có dấu hiệu bệnh, hãy cách ly theo dõi và báo ngay cho cơ quan thú y gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời.
 
Hiện tại, Tây Ninh vẫn chưa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm nào trên tổng đàn gia cầm của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có trên 6 triệu con gia cầm các loại. Tuy nhiên chỉ có khoảng 1,5 triệu con gia cầm được nuôi theo mô hình khép kín, số gia cầm còn lại được nuôi thả theo hình thức thả rong tự phát ở các hộ gia đình, nên nguy cơ lây lan mầm bệnh khi xảy ra dịch cúm là rất lớn.
 
Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tại 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Campuchia) giáp biên giới với tỉnh Tây Ninh đang bùng phát ổ dịch cúm A/H5N1 và bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu bò, gây chết nhiều gia súc, gia cầm.
 
Do đó, việc phát hiện nhiều gia cầm chết bất thường tại địa bàn xã Thái Bình  vừa qua cũng là một điều đáng lo ngại, ngành Thú y sẽ đi sâu sát, bám địa bàn nhằm có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời nếu có dịch bệnh xảy ra.

Sau khi Báo Tây Ninh phản ánh tình trạng gà chết bị vứt trên bờ kênh TN17 và QL22, đoạn đường từ ngã tư Bình Minh qua Châu Thành, Trạm thú y huyện Châu Thành đã cử nhân viên đến hiện trường để xử lý môi trường.

Nhân viên Trạm thú y huyện Châu Thành xử lý chôn xác gà và phun thuốc sát trùng ở khu vực ven QL22.

Một nhân viên cho biết, sau khi chôn lấp xong các bao tải chứa gà chết, họ đã tiến hành rắc vôi và phun thuốc sát trùng trong khu vực phát hiện xác gà để phòng ngừa dịch bệnh, ngăn chặn mùi hôi.

Sông Ninh

Nghĩa Nhân

Tin liên quan
  • Ai vứt xác vịt xuống kênh TN17?

    Ai vứt xác vịt xuống kênh TN17?

    (BTNO)- Liên quan đến thông tin xác vịt, gà chết bị vứt xuống kênh trên địa bàn huyện Châu Thành, người dân báo tin đã phát hiện một hộ dân có vịt nuôi bị chết ở xã Đồng Khởi. Họ nghi ngờ đây là hộ đã vứt xác vịt xuống kênh, gây ô nhiễm môi trường những ngày qua.

  • Châu Thành: Lại phát hiện xác gà vịt vứt bừa bãi dưới kênh

    Châu Thành: Lại phát hiện xác gà vịt vứt bừa bãi dưới kênh

    (BTNO)- Theo báo cáo nhanh của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Châu Thành, tính đến ngày 13.2 ngành chức năng đã vớt tổng cộng 51 bao chứa xác gia cầm chết và 1 xác chó do người dân thiếu ý thức vứt xuống kênh thủy lợi.

  • Vứt xác gà bừa bãi trên bờ kênh 

    Vứt xác gà bừa bãi trên bờ kênh

    Người dân ở ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành phản ánh, có người vứt hàng chục xác gà trên bờ kênh TN17.

  • Lại phát hiện xác gà vứt bên đường 

    Lại phát hiện xác gà vứt bên đường

    Ngày 16.2, người dân ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành tiếp tục phản ánh tình trạng gà chết bị vứt ngoài đường.