Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không sử dụng tài xế dùng ma tuý 

Cập nhật ngày: 20/01/2019 - 08:11

BTN - Mới đây, Sở GTVT có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh về việc chấn chỉnh vi phạm về thời gian lái xe liên tục, vi phạm về tốc độ chạy xe; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe.

Các đơn vị kinh doanh vận tải phải chú trọng đến công tác khám sức khoẻ định kỳ cho tài xế, trong đó có việc xét nghiệm máu tài xế có sử dụng ma tuý hay không (trong ảnh: xe của các doanh nghiệp vận tải hành khách tại bến xe khách Tây Ninh).

Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc rà soát, bố trí đủ lái xe để bảo đảm thời gian lái xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: “Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ”.

Khi lái xe liên tục 4 giờ phải thay đổi lái xe khác hoặc dừng nghỉ (không nổ máy xe) với thời gian nghỉ trên 15 phút để lái xe phục hồi sức khoẻ và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình không ghi nhận lái xe làm việc liên tục.

Bên cạnh đó, đơn vị kinh doanh vận tải phải thường xuyên theo dõi, trích xuất dữ liệu qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh lái xe trong việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, chấp hành quy định về tốc độ chạy xe.

Tổ chức và thực hiện tốt việc khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe, trong đó đặc biệt chú ý việc xét nghiệm máu lái xe có sử dụng ma tuý hay không. Nghiêm cấm hành vi sử dụng lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính với các chất ma tuý để điều khiển phương tiện tham gia hoạt động vận tải. Thủ trưởng đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng lái xe của đơn vị mình.

THIÊN TÂM