BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến khích doanh nghiệp UPCoM thi báo cáo tài chính

Cập nhật ngày: 27/07/2017 - 06:49

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng 580 doanh nghiệp trên sàn UPCoM cũng có thể tham gia cuộc thi báo cáo tài chính nhằm tăng cường sự minh bạch và củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư.

Không chỉ các doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở Giao dịch chứng khoán mà các doanh nghiệp đang giao dịch trên sàn UPCoM (thị trường giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết) cũng cần được khuyến khích tham gia thi báo cáo tài chính.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đã đề xuất như vậy tại buổi kỷ niệm 10 cuộc bình chọn Báo cáo thường niên và trao giải cuộc bình chọn năm 2017 tối 25-7 ở TP.HCM.

Theo ông Dũng, hiện nay trên hai sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội có gần 1.280 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch, trong đó thị trường UPCoM có số doanh nghiệp đăng ký khá đông, lên đến 580 doanh nghiệp và có không ít doanh nghiệp quy mô lớn, tên tuổi.

Việc mở rộng đối tượng dự thi báo cáo tài chính, bao gồm các doanh nghiệp đại chúng trên sàn UPCoM, theo ông Dũng, sẽ tăng minh bạch cho thị trường, củng cố niềm tin nhà đầu tư.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng gợi ý, để có kết quả chính xác hơn ban tổ chức có thể mở rộng nguồn sử dụng tài liệu đánh giá trong báo cáo thường niên.

Theo đó, nguồn cơ sở đánh giá có thể thêm các tài liệu công bố thông tin của doanh nghiệp như báo cáo quản trị công ty, tài liệu đại hội cổ đông, tài liệu công bố thông tin bất thường và định kỳ của doanh nghiệp.... 

Ngoài ra, cũng cần đổi mới, mở rộng kênh bình chọn cho các nhà đầu tư tham gia, có thể thêm hạng mục giải thưởng báo cáo tài chính tốt được bình chọn qua mạng.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sau nhiều năm phát triển thị trường chứng khoán đã khẳng định được vai trò kênh huy động vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp, nền kinh tế.

Từ quy mô nhỏ, đến nay, vốn hóa các doanh nghiệp niêm yết trên 2 sở khoảng 56% GDP cả nước và đang tăng trưởng rất nhanh.

Cuộc bình chọn cáo tài chính năm nay có nhiều nét mới hơn so với trước như bắt buộc các doanh nghiệp phải công bố các nội dung về môi trường và xã hội, khuyến khích có báo cáo tài chính bằng tiếng Anh.... 

Năm 2017, từ 638 báo cáo tài chính đủ điều kiện tham gia bình chọn, có 125 doanh nghiệp có báo cáo tài chính lọt vào vòng chung khảo.

50 báo cáo tài chính tốt đã được đã được vinh danh tại lễ trao giải.

Quy mô thị trường đã đạt 111 tỉ USD

Theo báo cáo của công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), 6 tháng đầu năm nay, chỉ số VN-Index đã tăng 16,8%, cao hơn mức tăng 9,2% của cùng kỳ 2016 và được ghi nhận là mức cao nhất trong 5 năm gần đây.

Báo cáo cho rằng sự góp mặt của những công ty lớn mới gia nhập sàn chứng khoán như Petrolimex và Vietjet Air đã giúp vốn hóa của thị trường tăng đáng kể.

Tính cả hai sàn HNX và HOSE, SSI ghi nhận được tổng vốn hóa thị trường đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng 27,1% so với đầu năm (1,6 triệu tỷ).

Nhưng nếu tính luôn cả thị trường UpCoM, quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam vào khoảng 111 tỷ USD, tương đương 57% GDP.

Nguồn TTO