BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kích thước và cân nặng thai nhi 24 tuần chỉ bằng thai nhi 22-23 tuần

Cập nhật ngày: 25/08/2018 - 20:54

BTN - Chẩn đoán thai nhẹ cân, xác định nguyên nhân và xử trí tốt nhất một trường hợp thai nhẹ cân không đơn giản, cần nhiều thời gian, nhiều loại xét nghiệm và tính chuyên gia. Thai nhi nhẹ cân luôn có nhiều nguy cơ lúc sinh, nên được theo dõi tại bệnh viện chuyên khoa Sản và Sơ sinh.

Hỏi: Con gái tôi mang thai được 24 tuần (dựa trên ngày kinh cuối và siêu âm 3 tháng đầu), nhưng siêu âm thì kích thước và cân nặng em bé chỉ bằng thai nhi 22-23 tuần. Khám tiền sản ở Bệnh viện Từ Dũ cho kết quả tương tự, bác sĩ khuyên uống 1 lít sữa tươi không đường mỗi ngày trong 2 tuần, hẹn khám lại để đánh giá, có thể phải chọc ối. Tôi rất lo lắng, xin bác sĩ tư vấn, cho lời khuyên trong trường hợp này.

Một nữ bạn đọc

Ðáp: Theo thông tin bạn cung cấp, thai nhi khoảng 22-23 tuần, nhỏ hơn 1-2 tuần so với tuổi thai tính theo ngày kinh cuối và siêu âm 3 tháng đầu, đã khám tiền sản ở Bệnh viện Từ Dũ cho kết quả tương tự, gợi ý thai nhẹ cân mà nguyên nhân có thể do thể tạng (tầm vóc và chủng tộc của người mẹ), do bệnh lý (thai tăng trưởng giới hạn trong tử cung), hoặc do bất thường nhiễm sắc thể, nhiễm trùng hoặc rối loạn chuyển hoá bẩm sinh. Tin tốt là thai nhẹ cân do thể tạng chiếm hơn 50% số trường hợp, có tiên lượng tốt cả trong bào thai và khi sinh ra.

Chẩn đoán thai nhẹ cân, xác định nguyên nhân và xử trí tốt nhất một trường hợp thai nhẹ cân không đơn giản, cần nhiều thời gian, nhiều loại xét nghiệm và tính chuyên gia. Thai nhi nhẹ cân luôn có nhiều nguy cơ lúc sinh, nên được theo dõi tại bệnh viện chuyên khoa Sản và Sơ sinh.

Chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể thai nhi dựa vào chọc ối hay xét nghiệm di truyền tiền sản không xâm lấn (NIPT) đều có thế mạnh riêng, thai phụ là người có vai trò quyết định dựa trên tư vấn của bác sĩ di truyền. Chọc ối có nguy cơ sinh non khoảng 1/200 trường hợp, nhưng có khả năng phát hiện 100% các trường hợp bất thường nhiễm sắc thể quan trọng (nhiễm sắc thể 13, 18, 21).

Chấm dứt thời kỳ bào thai với thai nhi nhẹ cân chủ yếu phụ thuộc kết quả siêu âm tiền sản lặp lại để đánh giá sự tăng trưởng và sức khoẻ thai nhi, quyết định thời điểm và cách sinh tốt nhất cho bé. Thai phụ nên tái khám theo hẹn và theo hướng dẫn xử trí của bệnh viện chuyên khoa.

Việc thai phụ có thể và nên làm lúc này là tăng cường dinh dưỡng (ăn uống bổ dưỡng, uống thêm sữa như hướng dẫn của bệnh viện), nghỉ ngơi và tái khám theo hẹn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú