BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra ATTP tại cơ sở có kết quả giám sát không đạt ở Hoà Thành 

Cập nhật ngày: 18/10/2018 - 16:15

BTNO - Sở Y tế vừa vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Tây Ninh làm trưởng đoàn để kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh có kết quả kiểm tra mẫu thực phẩm không đạt trên địa bàn huyện Hoà Thành.

Trong buổi làm việc, đoàn đã đến kiểm tra Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai hiệu Suvie của ông Tô Điền Nhân (ấp Long Thới, xã Long Thành  Trung), Cơ sở chế biến, kinh doanh bánh mì, heo quay, vịt quay Đông ký Sài Gòn 63 (đường Phạm Hùng, khu phố 3, Thị trấn Hoà Thành) và sạp bún tươi, bánh hỏi của bà Kim Dung tại chợ Long Hoa.

Đoàn kiểm tra sản phẩm của Cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai hiệu Suvie.

Kết quả kiểm tra, hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vẫn còn mắc sai phạm về quy định ATTP, như: không thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho chủ cơ sở và nhân viên; không mang bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất, quy trình sản xuất không khép kín; không có dụng cụ, thiết bị che đậy thực phẩm theo quy định; khu vực chế biến không tách biệt với nhà vệ sinh; chưa cung cấp được hợp đồng, hoá đơn của nguyên liệu chế biến…

Tại cơ sở sản xuất nước uống đóng chai của ông Tô Điền Nhân, đoàn tái kiểm tra nhằm đánh giá những khắc phục của cơ sở trong thời gian qua. Tuy nhiên, quá trình tái kiểm tra, cơ sở vẫn còn mắc nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh, như: quy trình sản xuất không khép kín, vòi chiết rót nước bị rò rỉ, không kiểm tra định kỳ cho sản phẩm và nguồn nước sử dụng trong sản xuất…

Thời điểm thanh tra, đoàn phát hiện tại cơ sở có 26 lốc nước uống đóng chai dung tích 500ml (1 lốc/25chai) hiệu Suvie có nhãn sản phẩm không phù hợp nội dung công bố sản phẩm, không đúng các nội dung ghi nhãn bắt buộc, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng; 2kg nhãn sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Suvie 500ml sai nội dung ghi nhãn chưa sử dụng; 200gr nhãn sản phẩm nước đóng bình hiệu Suvie 20 lít sai nội dung ghi nhãn.

Đoàn đã niêm phong 26 lốc nước hiệu Suvie 500ml, lấy mẫu nước đang sản xuất tại cơ sở để kiểm nghiệm và yêu cầu chủ cơ sở sản xuất tự tiêu huỷ các nhãn hiệu nước sai quy định; hướng dẫn và yêu cầu cơ sở khắc phục ngay các nội dung còn tồn đọng.

Tái kiểm tra tại Cơ sở chế biến, kinh doanh bánh mì, heo quay, vịt quay Đông ký Sài Gòn 63 (đường Phạm Hùng, Thị trấn Hoà Thành), đoàn tiếp tục ghi nhận cơ sở còn một số sai phạm. Dù cung cấp được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất, chế biến và có xác nhận kiến thức về ATTP cho chủ cơ sở và nhân viên, nhưng nhân viên trực tiếp chế biến không mang bảo hộ lao động, không có dụng cụ, thiết bị che đậy thực phẩm theo quy định, khu vực quay heo không tách biệt với nhà vệ sinh, chưa cung cấp được hợp đồng, hoá đơn của nguyên liệu chế biến (thịt heo, rau, bột mì, men phụ gia,…).

Lấy mẫu heo quay tại Cơ sở Đông ký Sài Gòn 63 để kiểm nghiệm.

Đoàn thanh tra tạm thời niêm phong 38 kg thịt heo sống không có hợp đồng, hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ; 12kg chả lụa heo không nhãn mác, không có thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng; lấy mẫu heo quay và vịt quay của cơ sở để kiểm nghiệm. Đoàn cũng yêu cầu cơ sở trong thời gian tới cung cấp đủ các hồ sơ có liên quan đến hoạt động chế biến thực phẩm, khắc phục các sai phạm.

Thực hiện công tác kiểm tra các tại cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, đoàn thanh tra, kiểm tra đã tiến hành tái kiểm tra do

Trong đợt kiểm tra trước đó, mẫu bánh hỏi tại cơ sở kinh doanh bún tươi, bánh hỏi của bà Kim Dung ở Chợ Long Hoa (Thị trấn Hoà Thành) có kết quả dương tính với tinopal (một chất tẩy rửa dạng bột được sử dụng trong công nghiệp bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm). Lần tái kiểm tra này, đoàn đã lấy 1 mẫu bánh hỏi tại cơ sở này để kiểm tra nhanh, cho kết quả dương tính với tinopal. Đoàn đã thu mẫu bánh hỏi đang kinh doanh của cơ sở để tiến hành kiểm nghiệm.

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được những giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh sản phẩm, như: không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết ATTP, giấy xác nhận kiến thức về ATTP,…

Kiểm tra nhanh Tinopal trên bánh hỏi tại một cơ sở kinh doanh bún tươi, bánh hỏi ở chợ Long Hoa.

Truy xuất nguồn gốc bánh hỏi bị nhiễm tinopal, bà Kim Dung cho biết đã nhập sản phẩm này từ cơ sở sản xuất bánh hỏi của bà Lê Thị Thanh (ngụ khu phố 1, Thị trấn Hoà Thành). Đoàn kiểm tra đến cơ sở sản xuất của bà Thanh, quá trình kiểm tra không phát hiện chất tinopal ở cơ sở sản xuất, nhưng khi test nhanh mẫu bánh hỏi đang sản xuất tại cơ sở của bà Thanh thì cho kết quả dương tính với tinopal.

Bà Thanh cho biết, bà không sử dụng bất cứ hoá chất nào trong sản xuất, chỉ sử dụng bún mua ở chợ đầu mối Long Hoa làm “bún cái” để bánh hỏi lâu ôi thiu hơn. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu để kiểm nghiệm và tạm giữ 50 kg bánh hỏi còn tồn lại tại cơ sở chưa bán ra thị trường; đồng thời tạm thu giữ 8,5 kg bánh hỏi của cơ sở kinh doanh bún tươi, bánh hỏi tại chợ Long Hoa nhập hàng từ cơ sở của bà Thanh để chờ kết quả kiểm nghiệm.

Ngọc Bích