BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra công tác CCHC tại huyện Hòa Thành và Châu Thành 

Cập nhật ngày: 08/08/2019 - 13:41

BTNO - Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2019, ngày 7.8, Đoàn số 1 của tỉnh do bà Huỳnh Thị Hồng Nhung – Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại huyện Hòa Thành và Châu Thành.

Tại huyện Hòa Thành, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại bộ phận Một cửa xã Hiệp Tân, thị trấn và bộ phận Một cửa của huyện.

Điểm nhấn của Hòa Thành năm 2019 đó là huyện đang thực hiện thí điểm liên thông TTHC giữa cơ quan Thuế - Tài nguyên Môi trường theo chỉ đạo của tỉnh. Tính đến nay các đơn vị đã cơ bản thực hiện liên thông hồ sơ điện tử, ký số vào hồ sơ, xử lý  theo quy trình trên 350 hồ sơ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị gặp một số khó khăn như hệ thống phần mềm  liên thông có lúc bị nghẽn, treo, mất kết nối; hồ sơ đề nghị bổ sung thông tin thì Chi cục Thuế không thể chuyển trả trên hệ thống cho Văn phòng Đăng ký đất đai; Chi cục Thuế vẫn phải xử lý hồ sơ, nhập liệu đồng thời trên phần mềm Một cửa và phần mềm chuyên ngành do chưa tích hợp liên thông dữ liệu.

Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Châu Thành.

Đoàn kiểm tra ghi nhận những khó khăn của địa phương trong thực hiện liên thông thủ tục khai sinh, khai tử giữa ngành Tư pháp với Công an, Lao động -Thương binh và Xã hội; lỗi phần mềm hệ thống một cửa điện tử, khó khăn trong thực hiện dịch vụ bưu chính công ích…

Tại huyện Châu Thành, đoàn đã nghe báo cáo tiến độ thực hiện thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của bộ phận Một cửa huyện Châu Thành qua Bưu điện huyện. Đây là đề án do Bưu điện tỉnh đang triển khai. Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang triển khai các hạng mục xây lắp, mua sắm trang thiết bị để sẵn sàng thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bưu điện huyện tới đây. Dự kiến các hạng mục này sẽ cơ bản hoàn thành trước ngày 15.8.

Song song đó Bưu điện tỉnh cũng đang xây dựng mở rộng diện tích và chuẩn bị các điều kiện để chuyển giao bộ phận Một cửa xã An Cơ sang Bưu điện văn hóa xã.

Tại buổi làm việc với huyện Châu Thành, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số khó khăn của địa phương khi triển khai thực hiện Quyết định 15 của tỉnh về Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tình trạng hồ sơ báo trễ hẹn do lỗi phần mềm…

Bà Huỳnh Thị Hồng Nhung- Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận kết quả, sự chuyển biến tích cực của huyện Hòa Thành và Châu Thành trong công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác CCHC, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm CCHC có thể áp dụng nhân rộng toàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, những khó khăn vướng mắc cũng cần được các địa phương kịp thời thông tin với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để tháo gỡ ngay.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về Cổng hành chính công tỉnh trên mạng xã hội Zalo, về dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.  Đối với những khó khăn trong thực hiện liên thông TTHC khai sinh, khai tử giữa ngành Tư pháp - LĐTB&XH – Công an và lỗi phần mềm dịch vụ công, Đoàn kiểm tra ghi nhận và sẽ đề nghị các cơ quan chuyên môn sớm có xử lý khắc phục.

Đoàn kiểm tra số 1 cũng đề nghị huyện Hòa Thành tập trung làm tốt thí điểm liên thông TTHC giữa cơ quan Thuế - Tài nguyên Môi trường; huyện Châu Thành thực hiện tốt thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả của bộ phận Một cửa sang Bưu điện. 

Sau đợt kiểm tra, đoàn sẽ có báo cáo UBND tỉnh, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đề nghị các địa phương thực hiện tốt để cải thiện chỉ số CCHC năm 2019 của địa phương mình và góp phần cải thiện chỉ số CCHC chung của tỉnh.

Phương Thúy