BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra công tác CCHC tại Trảng Bàng và Gò Dầu 

Cập nhật ngày: 12/08/2019 - 22:08

BTNO - Mới đây, Đoàn công tác số 2 của tỉnh do ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát thủ tục hành chính tại hai huyện Trảng Bàng và Gò Dầu.

Tại Trảng Bàng, đoàn kiểm tra thực tế Bộ phận Một cửa của huyện, ghi nhận huyện có niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết; đã kiện toàn lại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện theo quy định tại Nghị định số 61/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Quyết định số 09/2019 của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh do Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện đứng đầu.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của huyện Trảng Bàng, từ đầu năm 2019 đến nay công tác CCHC luôn được quan tâm, huyện đã ban hành các Kế hoạch để triển khai công tác CCHC và kiểm soát TTHC theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh; UBND huyện và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, hầu hết các TTHC được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; trên 95% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hộp thư điện tử tại địa chỉ mail.tayninh.gov.vn để trao đổi trong công việc; 95% các văn bản, tài liệu hành chính thông thường được trao đổi giữa các cơ quan hành chính dưới dạng thư điện tử.

Tại buổi làm việc, huyện Trảng Bàng đề nghị, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công bố TTHC, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh nên gửi trực tiếp đầy đủ nội dung quy trình của từng ngành đến huyện, giúp địa phương cập nhật kịp thời các quy định TTHC mới.

Bên cạnh đó, Trảng Bàng cũng phản ánh tình trạng phần mềm một cửa thường phát sinh lỗi, báo sai số hồ sơ trễ hạn, đôi khi bị treo gây khó khăn cho việc nhập, lưu thông tin hồ sơ; các biểu mẫu chưa cập nhập sửa đổi và chưa truy xuất được số hồ sơ trễ hạn của từng bước; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có sự quan tâm nhưng chưa sâu sắc trong công tác CCHC và kiểm soát TTHC.

Tại Gò Dầu, đoàn công tác nghe báo cáo về kết quả thực hiện CCHC và kiểm soát TTHC của huyện Gò Dầu thời gian vừa qua; việc triển khai Quyết định số 15/2019 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Điểm nổi bật của huyện Gò Dầu là cơ quan Thuế cử người đến làm việc tại Bộ phận Một cửa của huyện để hỗ trợ thực hiện các TTHC liên quan đến đất đai. Do đó việc triển khai các thủ tục về đất đai được thực hiện khá tốt, người dân không phải đi lại nhiều lần khi làm thủ tục.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số khó khăn của địa phương khi triển khai thực hiện Quyết định 15 của tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tình trạng hồ sơ báo trễ hẹn do lỗi phần mềm… Một số nội dung khó khăn, vướng mắc trong CCHC, kiểm soát TTHC được lãnh đạo phòng, ban, các xã, thị trấn của Gò Dầu nêu trong buổi làm việc đã được các thành viên đoàn kiểm tra ghi nhận và giải đáp.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng đoàn công tác phát biểu ghi nhận kết quả, sự chuyển biến tích cực của huyện Gò Dầu trong công tác CCHC và kiểm soát TTHC thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị huyện Trảng Bàng tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác CCHC, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm CCHC có thể áp dụng nhân rộng toàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, những khó khăn vướng mắc cũng cần được các địa phương kịp thời thông tin với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để tháo gỡ ngay.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về Cổng hành chính công tỉnh trên mạng xã hội Zalo, về dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đối với những khó khăn lỗi phần mềm dịch vụ công, đoàn sẽ báo cáo để chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở TT&TT xử lý khắc phục ngay.

Sau đợt kiểm tra, đoàn sẽ có báo cáo UBND tỉnh, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đề nghị các địa phương thực hiện tốt để cải thiện chỉ số CCHC năm 2019 của địa phương mình và góp phần cải thiện chỉ số CCHC chung của tỉnh.

Thành Chung