BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và chống phá rừng 

Cập nhật ngày: 16/03/2018 - 22:04

BTNO - Ngày 16.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Tây Ninh đã đi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và chống phá rừng (CPR) tại các vùng trọng điểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo các sờ, ngành đến kiểm tra PCCCR và CPR tại Tiểu khu 43, ấp Con Trăn nằm trong địa phận xã Tân Hòa, huyện Tân Châu thuộc Khu rừng phòng hộ hồ Dầu Tiếng.

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại Tiểu khu 48-49, ấp Bàu Lùn và Tiểu khu 43, khu Ruộng Trường, ấp Con Trăn nằm trong địa phận xã Tân Hòa, huyện Tân Châu thuộc Khu rừng phòng hộ hồ Dầu Tiếng và Tiểu khu 1, khu vực Tràng Dầu, xã Tân Lập, huyện Tân Biên thuộc Khu rừng Văn hoá- Lịch sử Chàng Riệc.

Sau khi đi thực địa, tại khu vực trảng Tà Nốt thuộc Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, đại diện Ban quản lý các Khu rừng và Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát đã báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình PCCCR và CPR trên địa bàn mà đơn vị mình quản lý.

Một số cây rừng tại Tiểu khu 43 thuộc Khu rừng phòng hộ hồ Dầu Tiếng bị đốt cháy nằm ngỗn ngang dưới đất, chết đứng.

Trong năm 2017, nhờ làm tốt công tác PCCCR nên địa bàn Khu rừng phòng hộ hồ Dầu Tiếng không xảy ra vụ cháy rừng nào.

Tuy nhiên, trong gần 3 tháng đầu năm 2018, do thời tiết nắng nóng gay gắt nên đã xảy ra 10 trường hợp cháy với diện tích 4,583 ha, trong đó có 1 trường hợp cháy rừng tự nhiên, diện tích 1 ha (cháy thực bì dưới tán rừng) tại Tiểu khu 43; 9 trường hợp cháy cây chồi bụi, le, trảng cỏ và diện tích bao chiếm đang xử lý (3,583 ha); nguyên nhân cháy là do người dân cố ý đốt  rừng để lấy đất trồng rẫy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng đoàn công tác đi kiểm tra PCCCR tại Tiểu khu 1, khu vực Tràng Dầu, xã Tân Lập, huyện Tân Biên thuộc Khu rừng Văn hoá- Lịch sử Chàng Riệc.

Hiện nay, thời tiết khá nóng, nguy cơ cháy rừng còn khá cao. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất nên thời gian qua tất cả địa bàn có rừng trong tỉnh vẫn giữ được độ an toàn.

Không chủ quan với nguy cơ có thể xảy ra cháy rừng, Ban quản lý các khu rừng đều có kế hoạch, phương án cụ thể, khá chi tiết, phân công cán bộ trực 100% ở các chốt cảnh báo cháy và thường xuyên kiểm tra, tuần tra trên toàn bộ diện tích rừng. Tổ chức việc thu dọn, khoanh vùng và tiến hành “đốt chủ động” những chỗ dễ cháy, để ngăn việc có thể gây cháy.

Về trang bị vật chất, chuẩn bị nguồn nước, nguồn huy động từ sức dân cơ bản đảm bảo cho việc phòng ngừa, phát hiện kịp thời và dập tắt đám cháy ngay khi mới bùng phát, Ban quản lý Khu rừng Văn hoá- Lịch sử Chàng Riệc kiến nghị UBND tỉnh bổ sung thêm nguồn kinh phí gần 60 triệu đồng để đơn vị mua sắm, bổ sung các trang thiết bị phục vụ PCCCR được chủ động hơn.

Thiết bị PCCCR đang  được sử dụng tại Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát.

Trao đổi với lãnh đạo các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng và đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các Ban quản lý rừng và Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát phải hết sức cảnh giác, coi trọng công tác phòng và chống cháy; phải phối hợp thật tốt với chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng đóng chân trên địa bàn, để có đủ thông tin, lực lượng, tiềm lực có thể ngăn chặn được các vụ cháy rừng.

Ông Chiến nhấn mạnh, phải làm thật tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là đối với bà con dân tộc để mọi người cùng có trách nhiệm trong công tác PCCCR và CPR; phát hiện sớm, kịp thời khi có cháy và tích cực trong việc dập tắt đám cháy; phối hợp tốt với chính quyền và lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Campuchia trong việc tuyên truyền người dân biên giới cùng chung tay bảo vệ, hạn chế việc phá rừng, cháy rừng xuống mức thấp nhất.

Hữu Thiện