BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh

Kiểm tra công tác quản lý các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước 

Cập nhật ngày: 23/03/2019 - 08:14

BTNO - Ngày 22.3, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh Huỳnh Thanh Phương dẫn đầu đoàn giám sát đến làm việc với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông Vận tải về công tác quản lý, sử dụng các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018.

Quang cảnh hội nghị.

Hiện nay Sở Thương binh và Xã hội đang quản lý hai nguồn quỹ là quỹ Đền ơn đáp nghĩa và quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được xây dựng để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, Quỹ được vận động một lần vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27.7.

Quỹ có tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của tỉnh để theo dõi toàn bộ các khoản thu, chi. Hằng năm, Ban quản lý quỹ đều họp tổng kết, đánh giá tình hình thu, chi quỹ và triển khai kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. Đến cuối năm 2018, nguồn quỹ hiện có là gần 4 tỷ đồng và dự kiến nguồn thu trong năm 2019 là 3 tỷ đồng.

Quỹ Bảo trợ trẻ em được thành lập nhằm chăm lo cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trẻ em có bệnh nặng, hiểm nghèo, bị tai nạn thương tích; trẻ em vùng sâu vùng xa, vùng bị thiên tai…

Do nhiều nguyên nhân mà kinh phí hỗ trợ quỹ Bảo trợ trẻ em còn hạn chế. Đến cuối năm 2018, quỹ có khoảng 570 triệu đồng.

Về tình hình quản lý và sử dụng quỹ Bảo trì đường bộ của tỉnh, theo Sở GTVT, hiện nay, nguồn tài chính của quỹ bao gồm một phần từ quỹ Bảo trì đường bộ của Trung ương chuyển về, nguồn thu phí từ xe mô tô từ năm 2013 đến năm 2016 và nguồn ngân sách tỉnh cấp bổ sung hằng năm.

Nguồn quỹ này sẽ được chi vào các mục như bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, kiểm định chất lượng công trình đường bộ; chi hoạt động các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và lưu động; chi mua sắm, sửa chữa phương tiện, thiết bị phục vụ trực tiếp công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo trì đường bộ…

Theo đánh giá của ngành chức năng, từ khi quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, một số tuyến đường được sửa chữa kịp thời tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, đồng thời bảo vệ được kết cấu hạ tầng giao thông, kéo giảm tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn. Việc theo dõi và giám sát sử dụng vốn được thực hiện từ khâu kế hoạch đến khi công trình được quyết toán.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH báo cáo tình hình quản lý và sử dụng các nguồn quỹ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, nguồn vốn quỹ Bảo trì đường bộ do Trung ương chuyển về hằng năm khá chậm và chuyển từng đợt, khiến địa phương không thể chủ động được trong việc triển khai, thực hiện công tác bảo trì ở một số tuyến đường.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị. Theo ông Phương, sắp tới đây sẽ kiến nghị với Quốc hội có thể xem xét việc sáp nhập một số quỹ từ thiện xã hội về một đầu mối để thuận tiện cho việc quản lý cũng như vận động, phân cấp quản lý rõ ràng hơn đối với quỹ Bảo trì đường bộ.

Tuy nhiên, trước mắt, để các quỹ hoạt động tốt, ông Phương đề nghị địa phương cần quan tâm hơn nữa đến kế hoạch quản lý thu, chi của từng quỹ cho thật cụ thể. Các Sở cũng cần lưu ý đến công tác kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch quỹ, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Riêng Sở LĐTB&XH cần có kế hoạch vận động và sử dụng hai quỹ Đền ơn đáp nghĩa và Bảo trợ trẻ em tốt hơn để huy động được sức mạnh của xã hội. Đặc biệt là nguồn quỹ Bảo trợ trẻ em hiện nay còn quá ít nhưng trẻ em cơ nhỡ, khó khăn, vào đời sớm cần hỗ trợ lại còn nhiều.

N.D