Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở NN&PTNT:

Kiểm tra việc duy tu, sửa chữa kênh nội đồng 

Cập nhật ngày: 30/10/2020 - 19:27

BTNO - Chiều 29.10, ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát việc duy tu, sửa chữa một số kênh nội đồng trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Kênh N2 có dấu hiệu sạt lở, bồi lắng.

Đoàn khảo sát tại kênh VC2 (ấp Bình Linh, xã Chà Là, kênh N2, xã Lộc Ninh) và kênh TO-3-3 (xã Phước Ninh). Qua khảo sát cho thấy, các tuyến kênh này đã được đầu tư nhiều năm, hiện có dấu hiệu sạt lở, bồi lắng, cỏ mọc um tùm và rác thải ứ đọng dưới kênh khá nhiều.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, cơ bản các tuyến kênh trên địa bàn tỉnh đang được quản lý trên tốt, tuy nhiên, cần tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng hằng năm. Nhu cầu này rất lớn, kinh phí có hạn, chủ yếu dựa vào thuỷ lợi phí, không đáp ứng nhu cầu nên phải cân nhắc, lựa chọn kênh nào xử lý trước, kênh nào sau, kênh nào chỉ vớt rong rêu, làm cỏ, vớt rác.   

Kênh N2 rác thải ứ đọng, làm ảnh hưởng đến dòng chảy.

Ông Xuân cho biết thêm, từ trước tới nay, công tác duy tu, sửa chữa các tuyến kênh đều dồn vào dịp cuối năm. Đơn vị chức năng phải cắt nước để thi công, lúc này thời điểm mùa khô một số nông dân cần nước tưới.

Mặt khác, do công tác lập kế hoạch, phê duyệt kế hoạch, phân khai vốn, thiết kế, thẩm định thiết kế, đấu thầu, chỉ định thầu quá chậm trễ, từ tháng 10 trở đi mới bắt tay vào sửa chữa kênh nên quá cập rập.

Kênh TO-3-3 cỏ mọc um tùm.

Vừa qua, lãnh đạo Sở NN&PTNT họp bàn giải pháp, sẽ rút ngắn thời gian trong hoạt động này bằng cách thực hiện song song hai nhiệm vụ: Vừa trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt dự án sửa chữa kênh, vừa thiết kế trước các công trình. Đến khi các thủ tục hành chính hoàn thành thì đã có sẵn sàng các hồ sơ hạng mục cần thiết bắt tay vào thi công.

Như vậy, bắt đầu từ năm sau, công tác thi công sửa chữa các tuyến kênh sẽ bắt đầu từ tháng 6, tháng 7. Cắt nước thi công vào thời điểm mùa mưa như thế sẽ không ảnh hưởng sản xuất và đơn vị thi công cũng có đủ thời gian để hoàn tất công việc với hiệu quả tốt hơn.

Đại Dương


Liên kết hữu ích