Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiến nghị điều chỉnh đề thi THPT quốc gia 

Cập nhật ngày: 18/07/2018 - 06:45

BTN - Sở GD-ÐT Tây Ninh kiến nghị trong các kỳ thi THPT ở những năm sau, Ban ra đề thi cần chú trọng nội dung đề phù hợp với thời lượng làm bài của thí sinh, nghĩa là không nên ra đề thi quá dài hoặc quá khó.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018.

Sở GD-ÐT vừa có văn bản báo cáo Ðoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh về kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo đó, kỳ thi này, tỉnh Tây Ninh tổ chức một cụm thi do Sở chủ trì với sự phối hợp của Trường đại học Công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh.

Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng cho hai mục đích, vừa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông vừa cung cấp kết quả để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển sinh đại học.

Cụm thi tại Tây Ninh có 16 điểm thi, trong đó, 15 điểm được dành cho thí sinh diện đang học (được bố trí tại trung tâm các huyện và thành phố Tây Ninh); một điểm thi dành cho thí sinh tự do được bố trí tại Trường THPT Lê Quý Ðôn.

Ðánh giá việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, lãnh đạo Sở GD-ÐT nhận định, kỳ thi được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ của UBND các huyện, thành phố; đồng thời có sự hỗ trợ, phối hợp giữa các sở, ban, ngành. Sự quan tâm, phối hợp đó đã giúp ngành Giáo dục Tây Ninh tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 nhận được sự đồng thuận cao trong phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội. Kỳ thi năm nay đã điều chỉnh và khắc phục những bất cập, hạn chế ở các lần thi trước, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các đơn vị trong việc chủ động chuẩn bị kỳ thi; đồng thời công tác tổ chức cũng được tiến hành hợp lý, khoa học hơn, đáp ứng mục đích của kỳ thi là vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa cung cấp kết quả để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

Việc ban hành quy chế thi, hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, của Ban Chỉ đạo thi quốc gia đã giúp địa phương tổ chức tốt ở từng khâu, từ công tác chuẩn bị, in sao, coi thi, chấm thi được tiến hành chặt chẽ, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được tiến hành từ đầu năm học, học sinh có sự chuẩn bị tốt về mặt kiến thức, sự ổn định về mặt tâm lý trước khi bước vào kỳ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là kỳ thi lần thứ 3 được tổ chức tại địa phương và là lần thứ 2 được Sở Giáo dục và Ðào tạo chủ trì, phối hợp cùng Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP. HCM và Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh thực hiện.

Lãnh đạo Sở GD-ÐT khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở tất cả các khâu, bao gồm công tác chuẩn bị, việc phối hợp với Công an Tây Ninh, Sở Giao thông - Vận tải và UBND các huyện, thành  phố.

Công tác bảo mật đề thi được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định bảo mật của Nhà nước, bắt đầu từ thời điểm tiếp nhận, tổ chức in sao, vận chuyển đề thi về các điểm thi, tổ chức coi thi...

Xác định coi thi là khâu quan trọng nhất của diễn tiến kỳ thi, Sở đã tiến hành tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập quy chế thi, tổ chức hội nghị tập huấn công tác thi cho cán bộ lãnh đạo các đơn vị, tập huấn nghiệp vụ coi thi cho toàn bộ lãnh đạo và thư ký của các điểm thi. Trước khi kỳ thi diễn ra, các điểm thi đã tổ chức cho các thành viên làm nhiệm vụ coi thi, thí sinh dự thi học tập lại quy chế để nắm vững nghiệp vụ, quy định khi làm nhiệm vụ, dự thi. Kết quả, trong suốt thời gian tổ chức thi, không có cán bộ coi thi, thí sinh dự thi vi phạm quy chế.

Công tác chấm thi được tiến hành từ ngày 28.6 và kết thúc vào ngày 11.7.2018. Ban chấm thi có 136 cán bộ, giáo viên tham gia. Ðối với việc chấm môn thi tự luận (môn Ngữ văn), cán bộ chấm thi là những giáo viên đang giảng dạy lớp 12, nắm vững chương trình THPT và có ý thức, kinh nghiệm, trách nhiệm cao.

Với môn thi trắc nghiệm, cán bộ chấm thi được tập huấn kỹ thuật, nghiệp vụ, đồng thời trong suốt quá trình chấm trắc nghiệm có sự giám sát chặt chẽ của đại diện Công an, thanh tra Bộ Giáo dục và Ðào tạo, thanh tra chấm thi của tỉnh.

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi quốc gia, Tây Ninh công bố kết quả vào 7 giờ ngày 11.7 cùng với 62 tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Việc công bố kết quả thi được tiến hành công khai, minh bạch và đồng loạt.

Ngoài việc niêm yết kết quả tại các đơn vị trường học, Sở còn công bố trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, website của Sở nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tuy nhiên, vẫn còn vài hạn chế cần được rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, công tác chuẩn bị được tiến hành từ đầu tháng 3.2018, nhưng các đơn vị vẫn còn chủ quan trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp có thực hiện nhưng chưa hiệu quả, đặc biệt là các em có học lực yếu dù đủ điều kiện dự thi.

Chất lượng môn Tiếng Anh, Lịch sử vẫn là vấn đề cần quan tâm và phải có giải pháp căn cơ trong việc dạy và học. Kết quả chấm thi cho thấy, điểm trung bình của môn Tiếng Anh là 3,79 và môn Lịch sử là 3,72 điểm. Thông qua kết quả chấm thi, ngành Giáo dục ghi nhận ý kiến của cán bộ chấm thi và phản ánh của thí sinh.

Theo nhận định chung, đề thi các môn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bảo đảm kiến thức trọng tâm của chương trình, có sự phân hoá rõ rệt, bảo đảm yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo nhận định của Sở GD-ÐT, đề thi Ngữ văn khá hay, vừa mang tính giáo dục, đáp ứng tính thời sự, đồng thời tạo điều kiện để thí sinh bày tỏ chính kiến của bản thân. Tuy nhiên, đa số các đề thi chưa bảo đảm được sự hài hoà giữa nội dung đề thi và thời lượng cho thí sinh làm.

Trên cơ sở đó, Sở GD-ÐT kiến nghị trong các kỳ thi THPT ở những năm sau, Ban ra đề thi cần chú trọng nội dung đề phù hợp với thời lượng làm bài của thí sinh, nghĩa là không nên ra đề thi quá dài hoặc quá khó.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế, nhưng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã được ngành Giáo dục tổ chức thành công. Ðiều cần lưu tâm là điểm thi hai môn Tiếng Anh và Lịch sử còn thấp so với các môn thi khác.

Trong đó, môn Tiếng Anh dù được đầu tư rất mạnh, nhưng chất lượng dạy và học vẫn chưa có nhiều cải thiện. Với môn Lịch sử, điểm thi môn này thấp diễn ra trong cả nước, không riêng gì Tây Ninh.

Ðiều này hoàn toàn lý giải được: ngoài nguyên nhân từ nội dung sách giáo khoa cho đến phương pháp dạy học của giáo viên, môn học này không phục vụ nhiều cho thí sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Ðây chính là nguyên nhân khiến học sinh phổ thông- nhất là học sinh cuối cấp THPT không mặn mà gì với môn Lịch sử.

VIỆT ÐÔNG

Một vài số liệu về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Tây Ninh:

- Tổng số đăng ký dự thi là 8.903 thí sinh, so với kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tăng 864 thí sinh.
- 688 thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp THPT.
- Có 381 thí sinh đã tốt nghiệp THPT tham gia thi để dự xét đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên.
- Có 2 thí sinh đăng ký nhưng không đủ điều kiện dự thi, trong đó có 1 thí sinh THPT bị xếp loại yếu về hạnh kiểm, 1 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên xếp loại kém về học lực.
- Chỉ có 9/50 thí sinh tự do dự thi được công nhận tốt nghiệp,  tỷ lệ 18%.

 


 
Liên kết hữu ích