Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên quyết xử lý hàng rong lấn chiếm cổng Toà thánh 

Cập nhật ngày: 24/02/2019 - 08:13

BTN - Từ trước Tết Kỷ Hợi cho đến hết tháng Giêng, UBND thị trấn Hoà Thành chỉ đạo lực lượng chức năng, ra quân tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh, buôn bán đúng nơi quy định. Đối với trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng xử phạt theo quy định.

Nhiều gánh hàng rong, xe đẩy kéo về Toà thánh, trưng dụng cổng chùa, lòng, lề đường, vỉa hè để bày bán hàng hoá.

Từ nhiều năm nay, tình trạng hàng rong, xe đẩy hàng hoá mua bán trước các cổng khu nội ô Toà thánh Tây Ninh, bên lề đường Cách Mạng Tháng Tám (về phía địa bàn huyện Hoà Thành) vẫn tồn tại dai dẳng. Mỗi ngày, có hàng chục xe, gánh với đủ các mặt hàng từ bánh mì, hủ tiếu, trái cây đến đồ chơi trẻ em, quần áo, mắt kính, hoa kiểng các loại… bày biện trên vỉa hè, trước cổng Toà thánh… rất nhếch nhác, không bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. 

Anh Nguyễn Thanh Toàn, cư ngụ gần khu vực này bức xúc. Khi lực lượng chức năng đến xử lý, người bán dọn đồ, đẩy xe chạy dạt sang bên kia đường hoặc chạy vào hẻm để né tránh. Khi lực lượng rời khỏi, họ quay lại buôn bán như cũ. 

Với quyết tâm dẹp bỏ tình trạng hàng rong tràn lan ở khu vực cổng Toà thánh, lấn chiếm lòng, lề đường, thời gian qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành phối hợp với Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh đã bố trí một hàng chậu cây cảnh cắt tỉa 5 tầng lá và lắp đặt các bảng “cấm tụ tập mua bán” trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, ngay khu vực cửa Hoà Viện (nay là cửa số 11) và cửa số 2 (nay là cửa số 12) nội ô Toà thánh. 

“Việc bố trí các chậu cây cảnh góp phần tạo không khí trong lành và bảo đảm vẻ mỹ quan. Từ khi hàng cây xanh và bảng cấm được bố trí, khu vực cổng Toà thánh giảm hẳn tình trạng hàng rong chắn lối đi, chiếm dụng lề đường, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong khu vực”, bà Võ Thị Kim Oanh, nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh cho biết.  

Trong những ngày tết, Toà thánh Tây Ninh là một trong các điểm du lịch thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi đến tham quan, cúng viếng. Nhiều gánh hàng rong, xe đẩy lại chiếm dụng lề đường, vỉa hè để bày bán hàng hoá. “Ở các khu vực diễn ra lễ hội, lúc nào cũng có cảnh hàng rong lộn xộn. Tuy nhiên, muốn dẹp bỏ tình trạng này không dễ!”, chị Hà Thị Mai, một du khách đến từ tỉnh Bình Dương chia sẻ. 

Từ ngày 5.2 (mùng 1 Tết Kỷ Hợi) cho đến nay, trước khu vực cổng, cặp tường rào Toà thánh hay góc ngã tư lại xuất hiện những xe đẩy nước giải khát các loại, trái cây bày bán ngang nhiên. Có mặt tại Toà thánh Tây Ninh vào khoảng 18 giờ 30 ngày 11.2 (mùng 7 tháng Giêng), chúng tôi chứng kiến một người phụ nữ thản nhiên bày ghế, dụng cụ nấu ăn trên vỉa hè cặp tường rào Toà thánh để bán hủ tiếu, bún riêu, chiếm dụng lối đi của người đi bộ.

Nhiều du khách đi ngang khu vực này, phải bước xuống lòng đường, nhường chỗ cho “quán ăn”. Theo lời người bán, nhà cô ở Hoà Thành, thường bán đồ ăn sáng cho dân địa phương. Tranh thủ dịp tết, Toà thánh có nhiều khách ghé thăm, cô nấu hủ tiếu, bún riêu, dọn hàng ra đây bán cho khách du lịch, kiếm thêm thu nhập.

Ông Thái Bình Thanh, Phó Ban phụ trách bộ phận trật tự nội ô Toà thánh cho biết, mỗi năm, cứ vào các dịp lễ lớn, tình trạng hàng rong không chỉ có ở khu vực cổng, cặp tường rào mà còn xuất hiện cả trong khuôn viên nội ô Toà thánh. Ban ngày, có người sử dụng xe máy chở hàng hoá, bánh kẹo, nước giải khát; ban đêm, bày bố bàn ghế trong nội ô để bán thức ăn cho khách thập phương.

Khi phát hiện các trường hợp buôn bán hàng rong trong khuôn viên hay khu vực hai bên cổng Toà thánh, Ban trật tự nhanh chóng nhắc nhở, yêu cầu người bán di dời đi nơi khác, không cản trở lưu thông, chiếm dụng không gian Toà thánh. Những ngày qua, trong hơn nửa tháng Giêng, thành viên Ban trật tự luôn có mặt 24/24, nhắc nhở nhiều trường hợp, xử lý khoảng 5 trường hợp vi phạm nhiều lần, buôn bán không đúng nơi quy định.   

Để ngăn chặn tình trạng hàng rong, lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tại khu vực cổng Toà thánh để nhắc nhở, xử lý trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, gây cản trở giao thông. Từ trước Tết Kỷ Hợi cho đến hết tháng Giêng, UBND thị trấn Hoà Thành chỉ đạo lực lượng chức năng, ra quân tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh, buôn bán đúng nơi quy định. Đối với trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng xử phạt theo quy định. 

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích