BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên quyết xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 27/06/2019 - 19:24

BTNO - Sáng 27.6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự hội nghị có ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm, Chỉ thị số 10 của Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ ra thực tế là trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẻ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một số bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà.

Ngoài ra, có bộ phận CBCCVC còn kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan đã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nội dung chính Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ một số nguyên nhân hạn chế tình trạng trên, trong đó người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa đề cao trách nhiệm nêu gương, chưa gương mẫu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ, chưa thực hiện đúng và đầy đủ việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

Công tác quản lý, giáo dục CBCCVC thuộc thẩm quyền chưa được thường xuyên, chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra công vụ chưa được chú trọng, chưa chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí có nơi còn bao che, dung túng cho hành vi sai trái của nhân viên; việc tổ chức đối thoại, tiếp công dân chưa thực chất, còn hình thức.

Tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ của một bộ phận CBCCVC còn thấp, chưa làm hết trách nhiệm; kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số nơi, trên một số lĩnh vực còn thiếu các biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, khắc phục như: thuế, hải quan, đất đai, cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đầu tư, môi trường, xây dựng, cảnh sát giao thông, thanh tra chuyên ngành và một số đơn vị cung ứng dịch vụ hành chính công phục vụ yêu cầu của người dân ở xã, phường, cơ sở khám chữa bệnh, giáo dục...

Chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực quản lý đời sống xã hội chưa đồng bộ, còn chồng chéo, vướng mắc, có nhiều kẽ hở; trình tự, thủ tục thực hiện còn rườm rà, thiếu công khai, minh bạch, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp còn chưa rõ ràng.

Công tác tiếp nhận phản ánh, góp ý, phê bình, tố cáo của người dân, cán bộ, đảng viên còn nhiều hạn chế. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước chưa được các cơ quan, đơn vị quán triệt, xây dựng thành kế hoạch để đưa vào thực hiện.

Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp, người dân chưa tốt, còn tình trạng dễ dàng tiếp tay cho những hành vi sai trái của CBCCVC để được giải quyết công việc của mình một cách không đúng, không chính đáng…

Người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Chỉ thị này rất quan trọng, với mong muốn tạo ra sự đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong đấu tranh phòng chống tham nhũng “vặt”. Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương cũng như mỗi CBCCVC phải khẩn trương thực hiện nghiêm túc, thực chất Chỉ thị này, đồng thời đưa ra các giải pháp để các biện pháp phòng chống nạn tham nhũng này đi vào cuộc sống.

Song song đó, việc thực hiện Chỉ thị này phải đảm bảo đồng bộ với Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Cần tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp, lựa chọn giải pháp phù hợp với thực tế địa phương mình.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ, các địa phương, ban ngành cần chú trọng vào những lĩnh vực “nhạy cảm” dễ xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, như thuế, hải quan, đất đai, cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đầu tư, môi trường, xây dựng, cảnh sát giao thông, thanh tra chuyên ngành… để có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Phải xác định trọng tâm, trọng điểm để phòng ngừa có hiệu quả.

Đức An