BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kinh nghiệm từ vườn chim

Cập nhật ngày: 20/08/2017 - 13:05

BTN - Ðộ này, tỉnh nhà có vẻ sốt sắng với việc phát triển ngành du lịch quá! Báo chí cũng luôn có bài vở bàn về chủ đề này. Ðây nhé, tuần trước thì có bài “Cần làm tổ cho chim đậu”. Ðầu tuần này lại nêu quan điểm: “Homestay kết hợp du lịch sinh thái sẽ là dấu ấn của du lịch Tây Ninh”.

Trang 1 của báo trưng lên toàn ảnh đẹp do các bạn trẻ, hoặc người có “công nghệ cao” mới chụp. Khi thì các cô gái đẹp long lanh dưới giàn nho rừng đặc sản. Lúc lại là những nhóm bạn trẻ săn mây trên đỉnh núi Bà Ðen.

Chợt nhớ lại khoảng hơn 2 tuần trước, tỉnh nhà có hẳn một hội thảo quốc tế bàn về du lịch Tây Ninh. Báo hôm ấy còn in một ảnh chụp từ flycam thấy cả hình sông thế núi toàn thành phố Tây Ninh mà cứ theo phương pháp chụp ảnh cổ truyền trước đây thì chưa từng có.

Sốt ruột quá đi mất! Ðến nỗi phải xách xe chạy ngay vào vườn nho ở xã Phan mà xem, kẻo sợ rồi đây do quá đông người đến thăm, vườn nho ấy sẽ lụi tàn.

Quả nhiên, ông chủ đã gần như… hết hơi sau quá nhiều lần diễn giải với người xem. Lãnh đạo huyện cũng đang lo giao thông qua đây ùn tắc. Phải luôn có người thường trực ngoài vườn, nhắc nhở người xem đừng đụng đến những chùm nho. Nhờ thế mà trên giàn vẫn còn chi chít những chùm to.

Nho rừng mà! Trái bé xíu như đầu ngón tay út, kết lại từng chùm lớn như những tổ ong rừng óng ánh đen, xanh và hồng tím. Dọc đường vào, thấy trụ sở Công ty Trà Hoàn Ngọc 7 Nga cũng đang xây sửa. Mặt tiền giống như một hành lang dài với những vòm cong đón khách tham quan. Gần thành phố Tây Ninh hơn nữa đã có thêm một spa phục vụ các quý bà, quý cô. Spa này là cả một khu vườn đẹp với hồ bơi, đá, kiểng cùng những ngôi nhà có hình chiếc nấm.

Lại có đại cảnh núi Bà ở một bên, nên đẹp đến vô vàn. Thảo nào mà ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong phát biểu của mình đã đề xuất tới 9 giải pháp, trong đó có việc phát triển vườn thảo dược, dịch vụ spa và resort núi…

Dường như 3 giải pháp vừa kể đã hiện diện ngay trên đường 781 từ TP. Tây Ninh vào Dương Minh Châu- thị trấn đứng bên hồ.

Quả thật, đọc bài báo “Cần làm tổ cho chim đậu” của phóng viên Việt Ðông mà thấy đã! Toàn các vị tiến sĩ hoặc cán bộ quản lý mà nói về Tây Ninh “trúng phóc”, cứ như người ở ngay bổn địa.

Nhưng thú vị nhất (với tôi) là phát biểu của bà Corinne Catherine Bourgoin, tổng giám đốc một công ty ở Pháp. Chỉ bởi một nhận xét của bà, rằng: Tây Ninh sẽ rất đẹp nếu nơi đây trở thành ba trung tâm, gồm trung tâm tôn giáo, trung tâm nông sản và trung tâm bảo tồn nguồn nước…” (theo bài báo).

Tôi hiểu chữ đẹp trong câu trên là sức hấp dẫn của Tây Ninh, chứ không đơn giản chỉ đẹp về hình thức.

Thực ra, ba trung tâm ấy đã có rồi, thưa quý bạn. Vấn đề còn lại chỉ là bảo vệ và làm cho nó tốt tươi hơn. Ðể ai cũng biết tới và mong một hoặc nhiều lần được đến.

Cái hình tượng tác giả bài báo nêu ra cũng đẹp. Là cái tổ chim. Cái này khiến nhiều người Tây Ninh liên hệ tới những tổ chim dồng dộc, mà vào độ đầu hè treo chung chiêng trên các ngọn cành cây cối những miền quê trải dọc miền sông rạch Tây Ninh.

Hình tượng này cũng đưa tôi về với vườn chim ở ngay khu phố 4, phường 3. Ở đấy suốt mùa khô có cả vạn cánh chim trời bay về làm nơi đậu ngủ. Cũng đến khoảng tháng 4, tháng 5 là những loài chim di trú lại bay đi, chỉ còn lại khoảng một ngàn cá thể chim cò bản địa.

Vậy chín phần mười số chim cò ấy đã đi đâu? Câu trả lời đã có- chúng bay về miền sông nước Tây Nam bộ, làm tổ đẻ con, tập cho con bay là vừa kịp lúc trở về. Vậy muốn giữ chim, có lẽ cũng cần phải làm tổ cho chim.

Nhưng lại có một bài học khác ở đảo cò tận ngoài Hải Dương, miền Bắc. Chương trình Khám phá Việt Nam (VTV1) cho biết, đảo cò có 3.000m2 thôi và chủ nhân chỉ cần trồng thật nhiều tre, là chim cò ở lại làm tổ, đẻ và nuôi con…

Ðiều này đã tạo cho Hải Dương một điểm coi như “đặc sản du lịch” ngoài những bánh đậu xanh, hay bánh dày Quán Gánh…

Vậy có lẽ, cũng không cần đến việc làm tổ cho chim, mà chỉ cần tạo điều kiện cho chim làm tổ. Vườn tre mà! Tha hồ cành ngọn cho cò vạc tha rơm rác về, bắc ngay lên những chạc tre thành tổ. Như loài chim dồng dộc của quê ta đó. Chúng chỉ cần những sợi rơm hay cỏ khô đầy rẫy trên đồng đất Tây Ninh, là đã làm thành những cái tổ rất xinh.

NGUYỄN