BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển 

Cập nhật ngày: 28/11/2018 - 11:27

BTN - Năm 2018 sắp kết thúc. Nhìn lại chặng đường một năm đi qua, chính quyền và nhân dân Gò Dầu phấn khởi với sự phát triển về kinh tế - xã hội của huyện. Huyện đã thực hiện hoàn thành 9/10 chỉ tiêu chủ yếu và 8/9 chỉ tiêu phát triển ngành, theo Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của HÐND huyện đề ra.

Siêu thị Co.opmart Gò Dầu.

Năm 2018 sắp kết thúc. Nhìn lại chặng đường một năm đi qua, chính quyền và nhân dân Gò Dầu phấn khởi với sự phát triển về kinh tế - xã hội của huyện. Huyện đã thực hiện hoàn thành 9/10 chỉ tiêu chủ yếu và 8/9 chỉ tiêu phát triển ngành, theo Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của HÐND huyện đề ra.

 

Tổng giá trị sản xuất tăng so cùng kỳ năm trước. Nông nghiệp, công nghiệp và thương mại - dịch vụ ổn định và phát triển. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các xã luôn được quan tâm. Thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch năm, đã góp phần cân đối ngân sách; bảo đảm đầu tư phát triển; chi an sinh xã hội, chi hoạt động thường xuyên được quản lý theo dự toán được giao, có thực hành tiết kiệm. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung, đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Công tác giải ngân xây dựng cơ bản kịp thời, bảo đảm theo kế hoạch vốn giao.

Giá trị sản xuất trên 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ đều tăng so cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất trong năm 2018 được trên 32.760 tỷ đồng, đạt 102,52% so kế hoạch năm (KH) và tăng 23,71% so cùng kỳ năm 2017 (SCK). Trong đó, nông nghiệp tăng 2,89%, công nghiệp - xây dựng tăng 25,56% và thương mại - dịch vụ tăng 7,76%. Việc triển khai thực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả khả quan.

Lãnh đạo huyện và xã tổ chức lễ công nhận xã Thanh Phước đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho xã Phước Thạnh để đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018; đồng thời giữ vững và nâng chất các tiêu chí ở 3 xã được công nhận xã nông thôn mới từ những năm trước (Phước Trạch, Phước Ðông, Bàu Ðồn). Các xã còn lại cũng tích cực triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Trong năm, huyện thành lập mới 2 hợp tác xã (HTX), tổng số HTX trong toàn huyện lên 12.

 Ðáng lưu ý, thu ngân sách đạt kết quả khả quan. Ước thu ngân sách trong năm được 199,886 tỷ đồng, đạt 125,81% so KH; tăng 16,91% SCK. Ước chi ngân sách là 464,507 tỷ đồng, đạt 132,07% KH, giảm 3,72% so cùng kỳ. Trong xây dựng cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 49/49 công trình; với khối lượng thực hiện trong năm 191,460 tỷ đồng, đạt 134% KH; giải ngân 142,793 tỷ đồng, đạt 100% KH.

Hiện huyện đang thực hiện 2 công trình trọng điểm là nâng cấp Trung tâm Y tế huyện, nâng cấp cơ sở hạ tầng chợ Gò Dầu. Bằng nguồn vốn xã hội hoá (vốn tư nhân), trên địa bàn huyện đã thực hiện chỉnh trang mặt trước Nghĩa trang liệt sĩ Trà Võ; khởi công xây dựng dự án Bệnh viện Xuyên Á - Tây Ninh 750 giường tại xã Thanh Phước. Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí minh đã khai trương siêu thị Co.opmart Gò Dầu và Trung tâm dịch vụ Phước Ðông.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội đạt được nhiều thành tựu đáng kể. An sinh xã hội luôn bảo đảm. Ðáng ghi nhận là trong năm, trên địa bàn huyện có đến 3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, vượt 2 trường so kế hoạch (THCS Phước Thạnh, THCS Thanh Phước và tiểu học Phước Hội), nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn huyện lên 26/51 trường, đạt 50,98%. Công tác phòng, chống dịch bệnh được quan tâm, thực hiện tốt. Trong năm 2018, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn huyện.

Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế hằng năm đều tăng, đến nay đã được 80,85% so với dân số huyện; 9/9 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tạo việc làm mới cho người lao động luôn được ngành chức năng và lãnh đạo các xã, thị trấn quan tâm. Trong năm, huyện đã tạo việc làm mới cho 3.104 lao động, đạt 103,46% KH; đã mở 11/11 lớp đào tạo nghề, với 320 học viên tham dự, đạt 100% KH. Công tác giảm nghèo cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm. Trong năm đã kéo giảm được 105 hộ nghèo, đạt 136,36% KH.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm. Huyện thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; duy trì thực hiện tốt hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” từ huyện đến các xã, thị trấn. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của huyện.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Tội phạm được kéo giảm, tỷ lệ điều tra khám phá án tăng SCK. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có chuyển biến tích cực. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông được tập trung thực hiện quyết liệt bằng nhiều giải pháp. Công tác giải quyết khiếu nại của công dân và công tác tiếp công dân được thực hiện tốt. Ba khâu đột phá về cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và phát triển kết cấu hạ tầng được quan tâm, tổ chức thực hiện và tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng kể.

LÂM SƠN HẢI